1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 25 mai 2007

Straits Times: Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Nguyễn Minh Triết "chính thức tạm ngưng"

Straits Times: Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Nguyễn Minh Triết "chính thức tạm ngưng"
Gửi vào Thứ sáu, Ngày 25, Tháng 5 bởi vnkocs


Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Nguyễn Minh Triết bị tạm ngưng
Vietnamese President's US trip now in doubt
By Vietnam Correspondent, Roger Mitton [The Strait Time. May 25, 2007]
Khánh Đăng lược dịch.

Chuyến viếng thăm chính thức đến Hoa Thịnh Đốn, của người đứng đầu nhà nước Việt Nam, chủ tịch Nguyễn Minh Triết, vốn đã được dự định từ lâu thì bây giờ không rõ ràng là có tiến hành hay không, sau việc chế độ Hà Nội bỏ tù các nhà tranh đấu dân chủ đã làm Hoa Kỳ nổi giận.

Vài nguồn tin ngoại giao đã cho báo The Straits Times biết là chuyến viếng thăm của ông Triết đã "chính thức tạm ngưng" cho đến cuối năm nay hoặc cho đến lúc nào đó trong năm tới.

Một nguồn tin từ Việt Nam quen thuộc với những dự định cho chuyến đi, đã cho biết: "Chuyến viếng thăm đã được chính thức tạm ngưng trong lúc này, và rất khó mà tổ chức trở lại cho năm nay."

Chuyến viếng thăm này, lúc đầu theo chương trình là sẽ khởi sự từ ngày 17/6 đến 22/6, trong đó có các chuyến ghé vào Hoa Thịnh Đốn, Nữu Ước và Los Angeles, và một buổi gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Toà Bạch Ốc.

Nguồn tin còn cho biết thêm là dự định lúc ban đầu của ông Triết cũng bao gồm cả việc có thể viếng thăm Ottawa, Canada - nhưng bây giờ thì đã bị huỷ bỏ

Hồi đầu tuần này, phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill đã ca ngợi quan hệ chặt chẽ giữa hai nước và nói rằng Hoa Thịnh Đốn coi Việt Nam như là một quốc gia đang trên đường đi tới.

Ông nói: "Hoa Kỳ và Việt Nam đang có những quan hệ lớn mạnh và thành công về kinh tế và thương mãi". Nhưng ông Christopher Hill cũng thú nhận rằng việc Việt Nam quay lưng lại đối với vấn đề nhân quyền, là một sự kiện khó khăn và những quan hệ đó đã đụng phải "những mảng cứng" qua việc Hà Nội bỏ tù các nhà tranh đấu.

Hoa Kỳ đã báo hiệu cho biết là họ sẽ cắt giảm phần long trọng dành cho ông Triết nếu ông ta đến Hoa Thịnh Đốn. Chẳng hạn như ông ta sẽ không được trú ngụ tại dinh thự sang trọng Blair House như những vị nguyên thủ quốc gia khác.

Nhưng bây giờ để gia tăng áp lực, các nguồn tin ngoại giao và nhà nước Việt Nam cho biết , ông Hill đã bảo chế độ Hà Nội phải làm vài cử chỉ về vấn đề nhân quyền trước khi Hoa Kỳ cho phép chuyến viếng thăm của ông Triết được tiến hành như dự định.

Các nhà quan sát nói rằng điều này có nghĩa là Hoa Thịnh Đốn muốn Hà Nội phải trả tự do cho vài nhà tranh đấu bị bắt giữ vừa qua. Nhưng chế độ cộng sản đang cầm quyền đã nói rõ là họ không thể đáp ứng được với lời yêu cầu này.




--------------------------------------------------------------------------------
May 25, 2007
Vietnamese President's US trip now in doubt
By Vietnam Correspondent, Roger Mitton

HANOI - A LONG-PLANNED official visit to Washington by Vietnam's head of state, President Nguyen Minh Triet, is now in doubt after Hanoi's recent jailing of pro-democracy activists angered the United States.

Diplomatic sources told The Straits Times that Mr Triet's visit to the US has been 'officially postponed' until later this year or some time next year.

A Vietnamese source familiar with the plans for the trip said: 'The visit has been officially postponed for now and it will be very difficult to rearrange it this year.'

The trip, originally scheduled to take place from June 17 to 22, was to include stops in Washington, New York and Los Angeles and a White House meeting with US President George W. Bush.

Mr Triet's original plans also included a probable visit to Ottawa, Canada - but this has now been cancelled, said sources.

In Hanoi earlier this week, US Assistant Secretary of State Christopher Hill praised the strong ties between the two countries and said that Washington regards Vietnam as a nation on the move.

'The United States and Vietnam have growing and successful economic and trade relationships,' he said.

But he conceded that Vietnam's backsliding on human rights was a problem and that ties had hit a 'rough patch' over Hanoi's jailing of the activists.

The US has already signalled that it would downgrade the pomp accorded to Mr Triet if he did visit Washington. For instance, he will not be accommodated at the prestigious Blair House like many visiting heads of state.

But now, in ratcheting up the pressure, diplomatic sources and Vietnamese officials say Mr Hill told Hanoi that it must make some gesture on human rights before the US will allow Mr Triet's visit to go ahead.

Analysts say that might mean Washington wants Hanoi to release some of the recently detained activists.
But the ruling Communist regime has apparently said that it cannot comply with the request.

Copyright © 2007 Singapore Press Holdings. All rights reserved. Privacy Statement & Condition of Access


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/05/25/ViceMayorSanJoseCallForEndUSVietnamTrade_DPhong/

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/05/25/VietnamesePresidentTripToUSNowInDoubt/

http://www.rfa.org/vietnamese/tintuc/2007/05/19/China_is_the_number_one_partner_of_Vietnam/

Aucun commentaire: