1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 11 mai 2007

Lý lẽ luật sư và các bên về vụ xử 11.05

Lý lẽ luật sư và các bên về vụ xử 11.05


LS Lê Thị Công Nhân bị xử trước tòa án ở Hà Nội hôm 11.05.2007
Luật sư bào chữa cho hai bị cáo trong vụ xử hai luật sư bất đồng chính kiến hôm 11.05 tại Hà Nội nói 'Nếu nói về xét xử thì không chặt, nhưng nếu nói về các sự việc thì lại có thực,'
Ông Trần Lâm, một trong hai luật sư bào chữa cho luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân trước Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, nói với BBC về quan điểm của bên bào chữa:

"Chúng tôi đều có quan điểm dứt khoát trước tòa là không có tội."

Tòa án đã tuyên án tù năm năm đối với luật sư Nguyễn Văn Đài, 38 tuổi, và bốn năm với luật sư Lê Thị Công Nhân, 27 tuổi.

Luật sư Trần Lâm giải thích lý lẽ của bên bào chữa:

"Về ý thức nội tâm của LS Đài thì có người nói là nguy hiểm, nhưng tôi cho là việc làm chưa xong và cái nguy hiểm đó chưa được minh định, chưa có chứng cớ rõ ràng."


Nghe phỏng vấn LS Trần Lâm

Ông còn nói thêm rằng "Những điều gọi là tội thì tôi thấy là bình thường, nhiều người khác cũng có việc như thế nhưng tôi thấy không phải là tội nặng lắm. Nhưng lý luận bào chữa này không được người ta chấp nhận."

Cụ thể hơn, "Về cô Lê Thị Công Nhân thì người ta nói về một lớp học có tuyên truyền chống đối chế độ nhưng cô ấy chỉ đến có một buổi thôi và cũng chưa giảng dạy gì."


Công an bảo vệ an ninh cho khu vực gần tòa án khi có vụ xử hai nhà bất đồng chính kiến

Đây là phần nhắc đến việc LS Lê Thị Công Nhân được nói là có đến một lớp huấn luyện về luật nhân quyền tại Việt Nam thời gian trước đây.

Vẫn LS Trần Lâm:

"Cô ấy có viết một số tài liệu trong đó có tài liệu tôi cho là không nghiêm trọng lắm. Có tài liệu cô ấy viết tôi thấy cũng có ý tốt. Nhưng người ta còn nói về chuyện cô ấy vào gặp LM Lý, tham gia đảng phái v.v."

Giữa chính trị và luật pháp

Trước câu hỏi ông nghĩ đây là một vụ án chính trị hay một vụ hình sự, LS Trần Lâm, năm nay 80 tuổi nói:

"Giữa chính trị và hình luật thì tôi thấy ranh giới cũng mong manh lắm."

Quan điểm của bên bào chữa, gồm cả LS Đàm Văn Hiếu, thì:

"Theo luật thì có chứng cứ đến đâu truy tố đến đấy, truy tố điểm nào thì xử điểm đấy. Đằng này đến khi xét xử thì cả người xét xử và người truy tố đều mở rộng ra một chút, vượt ranh giới chút ít. Điều đó là chính trị hay pháp luật thì nói cũng chưa tiện."

Mặt khác, theo ông cáo trạng công tố đưa ra không mạnh nhưng lại gồm "rất nhiều việc" và nội dung truy tố có một điều (luật) nhưng khi xét xử thì "đều mở rộng ra các việc khác. Và những việc khác đó thì lại không oan, không hẳn là không có."


Hai người ra tòa có thái độ rất bình tĩnh


Luật sư Trần Lâm

Về các bị cáo, vốn nổi tiếng là những nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam từ một thời gian qua, luật sư Lâm cho biết: "Hai người rất bình tĩnh, riêng cô Công Nhân vì sức khoẻ kém nên cũng không nói đầy đủ. Nhưng họ được nói đầy đủ, không có sự ép buộc gì cả."

Được biết cả hai không nhận tội và LS Lâm tin là họ sẽ kháng cáo.

Quan điểm khác nhau

Bà Angela Aggelier, tham tán báo chí của sứ quán Hoa Kỳ nói với BBC rằng họ "hết sức lo ngại về việc đưa ra xử và tuyên án tù đối với Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân về các tội trạng tuyên truyền chống nhà nước.

"Chúng tôi không hề thấy họ có hành vi nào trái với quyền của họ là được quyền bày tỏ chính kiến một cách hòa bình mà việc bày tỏ này được luật pháp quốc tế công nhận tại nhiều nơi."

Phản ánh quan điểm của chính quyền Hoa Kỳ, bà Aggelier nói tiếp:

"Phiên xử này diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều việc chướng tai gai mắt khi một loạt các cá nhân bị sách nhiễu, bắt và bị giam giữ chỉ vì họ thực hiện một cách hòa bình các quyền chính đáng của họ là tự do ngôn luận, kể cả vụ xử Cha Nguyễn Văn Lý vào ngày 30/03 về tội trạng tương tự, cũng như vụ xử ba người tại Tp HCM vào ngày hôm qua."

Thay mặt cho Sứ quán Hoa Kỳ, bà nói: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thả những cá nhân này và cho phép họ bày tỏ chính kiến mà không phải sợ bị buộc tội. Chúng tôi đã nêu các trường hợp này tới những cấp cao nhất của chính phủ và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy."

Còn về phía nhà nước, hãng AFP trích lời quan tòa nói những tài liệu của hai bị cáo “xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng và chính sách cũng như luật pháp của đảng và nhà nước”.

“Các tài liệu này bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và giới lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước”.

Họ bị đưa ra tòa theo điều 88 Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Trong phiên xử diễn ra khoảng 4 giờ, hai người cũng bị Viện Kiểm sát cáo buộc hợp tác với những người ủng hộ cho dân chủ hiện sống ở hải ngoại và dùng Internet để bày tỏ quan điểm.

Luật sư Lê Thị Công Nhân là thành viên của Khối đối lập 8406 chủ trương đòi đa nguyên chính trị tại Việt Nam. Họ cũng có quan điểm rằng tham nhũng sâu rộng ở Việt Nam có nguyên nhân từ độc quyền chính trị của một đảng.

Kiểm sát cũng cáo buộc hai luật sư này đã hợp tác với Linh mục Nguyễn Văn Lý, vốn bị xử tù 8 năm hồi tháng Ba năm nay.

BBC

Aucun commentaire: