1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

samedi 12 mai 2007

Mỹ lên án Việt Nam đàn áp đối lập

Mỹ lên án Việt Nam đàn áp đối lập


Luật sư Lê Thị Công Nhân bị kết án bốn năm tù giam
Nhà Trắng chỉ trích Việt Nam mạnh tay với những người bất đồng chính kiến trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Snow nói trong một thông cáo: “Trong khi nền kinh tế và xã hội Việt Nam đang được cải thiện và tiến lên phía trước, sự đàn áp các cá nhân vì quan điểm của họ là điều lỗi thời, và không phù hợp với mục tiêu phát triển, hiện đại hóa và đóng vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế của Việt Nam”.

Ông Snow nói thêm: “Chúng tôi lấy làm tiếc về các vụ việc bắt bớ các nhà hoạt động chính trị ở Việt Nam như Nguyễn Văn Lý, Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công nhân vì các hoạt động nằm trong quyền bày tỏ chính kiến một cách hòa bình của họ”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng chỉ trích chính quyền Việt Nam đã không cho vợ và mẹ của các nhà bất đồng chính kiến gặp dân biểu Mỹ Loretta Sanchez tại tư dinh của Đại sứ Mỹ Michael Marine ở Hà Nội tháng trước.

Ông nói: “Chúng tôi đặc biệt lo lắng khi chính quyền Việt Nam ngăn cản công dân gặp gỡ một thành viên Quốc hội Mỹ tại tư dinh của đại sứ Mỹ”.

Sự chỉ trích từ chính quyền Tổng thống Bush được đưa ra sau khi Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên án tù năm năm đối với luật sư Nguyễn Văn Đài và bốn năm với luật sư Lê Thị Công Nhân hôm thứ Sáu vì tội tuyên truyền chống nhà nước.

Trước đó một ngày, Việt Nam đã xử tù ba thành viên đảng Dân chủ Nhân dân với tội tuyên truyền chống nhà nước.

Thứ Ba tuần tới, luật sư Trần Quốc Hiền cũng sẽ ra tòa tại TP Hồ Chí Minh vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và tội “Phá rối an ninh”.

Hôm thứ Năm, các dân biểu Mỹ, nhà quan sát và nhân chứng có phiên họp về tình hình nhân quyền tại Việt Nam tại Hạ viện Hoa Kỳ, do hạ nghị sỹ Loretta Sanchez, tiểu bang California, chủ trì.

Trong buổi họp, cử tọa đã đòi Washington phải áp dụng lại biện pháp chế tài với Việt Nam sau khi Hà Nội tiến hành điều mà họ gọi là "chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến".

Các vụ bắt giam và đưa ra xử những nhà bất đồng chính kiến trong thời gian qua đã gây quan ngại và phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Các vụ xử tù các nhân vật đối kháng đã và đang tạo căng thẳng giữa Hà Nội và Washington vào thời điểm trước khi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sang thăm Mỹ theo dự kiến vào tháng Sáu.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/05/070512_whitehousecondemns.shtml

Aucun commentaire: