1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 11 mai 2007

Hãng Thông Tấn AP từ Hà Nội về phiên tòa xử Luật sư Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân

Lược dịch bản tin của Hãng Thông Tấn AP từ Hà Nội về
phiên tòa xử Luật sư Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân


Hà Nội, Việt Nam: -Một phiên tòa đã tuyên án hai luật sư nhân quyền hôm Thứ Sáu, nâng tổng số các nhà đấu tranh bị kết án trong tuần này lên năm người, trong vụ đàn áp mới đây của nhà cầm quyền Hà Nội


"Phiên toà hôm nay không hợp pháp.
Tôi không công nhận phiên toà này."


Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị kết án 5 năm và Lê Thị Công Nhân 4 năm vì cổ vũ cho một hệ thống đa đảng tại Việt Nam, nơi mà đảng cộng sản cầm quyền không chấp nhận sự thách thức với quyền cai trị của họ.

Luật sư Đài phải chịu 4 năm và Luật sư Nhân 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Trước khi phiên toà kéo dài 4 tiếng đồng hồ sắp kết thúc, cô Nhân đã nói: "Phiên toà hôm nay không hợp pháp. Tôi không công nhận phiên toà này."

Công tố viên nhà nước nói anh Đài, 38 tuổi, và cô Nhân, 28 tuổi, đã vi phạm điều 88 của luật hình sự VN, điều này nghiêm cấm một cách đại khái việc phát tán các tuyên truyền chống lại nhà nước.

Công tố viên nhà nước nói anh Đài và cô Nhân đã hợp tác với những người cổ vũ cho dân chủ ở nước ngoài và xử dụng mạng Internet để đưa ra quan điểm của họ.

Hai luật sư này cũng bị cáo buộc là đã làm việc với cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, một linh mục Công giáo đã bị kết án 8 năm tù hồi tháng 3. Cha Lý đã bị kết tội tổ chức một nhóm chính trị độc lập có tên là Đảng Thăng Tiến và Khối 8406, là một nhóm vận động dân chủ, chuyên lưu hành các thỉnh nguyện thư để kêu gọi cho một quốc gia có hệ thống đa đảng.

Công tố viên nhà nước hỏi cô Nhân: "Những hành động của bị cáo có cấu thành tội hay không?"
Cô Nhân đã trả lời "Hoàn toàn là không".

Anh Đài cũng không nhận là đã vi phạm bất cứ hình luật nào, và nói là anh chỉ làm có mỗi cái việc là thực hiện quyền được bày tỏ tư tưởng và tự do lập hội.

Các phóng viên và các nhà ngoại giao Tây phương không được phép vào trong phòng xử án, nhưng được phép theo dõi phiên toà qua màn ảnh truyền hình dành riêng trong một căn phòng riêng biệt khác. Vì âm thanh truyền ra rất kém cho nên phần lớn những diễn tiến của vụ xử không thể nghe được.

Khi vụ xử đã kết thúc, các nhà ngoại giao Tây phương đã công khai lên án kết quả của phiên toà.

Ông Ralph Falzone tuỳ viên sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói: "Chúng tôi biết rõ là không có gì chứng tỏ là những cá nhân này đã liên quan đến các hoạt động mà các hoạt động này trái ngược với những quyền về bầy tỏ tư tưởng chính trị một cách ôn hoà, khi các quyền này đã được công nhận một cách rộng rãi dưới luật pháp quốc tế."

Một nhà ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu là ông Alexis Andres đã nói những bằng chứng buộc tội anh Đài và cô Nhân là "rất yếu" và bản án quá khắc nghiệt. "Không một ai bị có thể kết tội chỉ vì trình bày quan điểm của họ một cách ôn hoà"

Trước khi bị bắt hồi Tháng Sáu, anh Đài và cô Nhân đã mở lớp huấn luyện về vấn đề nhân quyền các sinh viên Việt Nam. Anh Đài còn là đại diện cho những người dân tộc thiểu số thành viên của đạo Tin Lành.

Hôm Thứ Năm, Toà án nhân dân Tp.HCM đã kết án 3 nhà đấu tranh khác cũng trên cùng một tội tương tự.

Hôm Thứ Tư, nhà nước VN đã trả tự do cho ông Phan Văn Bàn, bị tù 22 năm vì gia nhập một tổ chức kêu gọi cho việc thay đổi chính trị. Ông ta lập tức bay đến Hoa Kỳ để đoàn tụ với người con trai là một công dân Mỹ.

Một nhà đấu tranh dân chủ khác là ký gỉa và nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã bị bắt giam hồi Tháng Tư và vẫn ở trong tù. Một người đấu tranh khác là anh Trần Quốc Hiền dự định sẽ bị đưa ra toà trong tuần tới tại Tp.HCM

http://www.danchu2006.com/PageHtm/TinTucKhapNoi/ChienDichDanApDanChu/NguyenVanDaiLeThiCongNhan.htm
http://www.danviet.se/modules.php?name=News&file=article&sid=160

----

Vietnam jails two dissident lawyers

by Frank Zeller
Fri May 11, 3:40 AM ET



HANOI (AFP) - A Vietnamese court Friday jailed two dissident lawyers for up to five years in the latest of a series of high-profile trials against political activists that has angered the international community.

ADVERTISEMENT

Nguyen Van Dai, 38, and Le Thi Cong Nhan, 27, were convicted of spreading propaganda against the state by the Hanoi People's Court in a trial watched by foreign media and diplomats via closed-circuit television.

Dai was sentenced to five years in jail and Nhan to four years. The two pro-democracy activists, who were arrested on March 6, face an additional four and three years' probation respectively.

The hearing, which came ahead of a May 20 national assembly election, was the latest against members of the underground Bloc 8406 pro-democracy movement, named after the date it was launched, April 8 of last year.

Scores of police guarded the courthouse and surrounding city blocks, and at least one unidentified woman was detained, according to a foreign diplomat and an online report from an overseas-based dissident group.

The arrests and trials have sparked international protests and raised tensions between Washington and Hanoi ahead of a visit by Vietnam's President Nguyen Minh Triet to the United States scheduled for next month, with some US lawmakers calling on Washington to re-impose sanctions.

European Union diplomats, eight of whom watched the Hanoi trial, welcomed access to the hearing and that the defendants were represented by lawyers but condemned the trial itself as well as the verdict.

"We believe no one should be sent to prison for peacefully exercising their rights, as guaranteed by the Vietnamese constitution and international human rights law, to freedom of expression and association," said one EU diplomat.

"Therefore we call on the Vietnamese government to release Nguyen Van Dai, Le Thi Cong Nhan and other prisoners of concern to the EU," said the diplomat, who was speaking outside the court on condition of anonymity.

Vietnam says it does not punish anyone for their political views and only prosecutes criminals for breaking the law -- in this case Article 88, which bans the dissemination of anti-state propaganda.

The recent series of arrests and trials, and state media reports on the cases, have signalled an assertive line from Hanoi against those who challenge the political monopoly of the Communist Party.

Court president Nguyen Huu Chinh said Dai and Nhan had "distorted democracy and human rights in Vietnam, and spoken ill of socialism."

Prosecutors also said the two lawyers had "called on the people to boycott the 12th national assembly election" and had tried to convince students and staff at Dai's Thien An law firm to join their political activism.

The defendants, in comments that were often difficult to hear via the audio feed, rejected the charges.

"I did not speak ill about the party and the state," said Dai. "I just exchanged my ideas about the situation in Vietnam... I reject all accusations by the prosecutor's office."

Nhan admitted to being a member of Bloc 8406 and a spokeswoman for the illegal Vietnam Progression Party, adding: "The court is wrong. I am grown up and I am not insane. I have the right to debate."

A number of activists have recently been jailed on similar charges.

A court in Hue in late March sentenced dissident Catholic priest Nguyen Van Ly to eight years in jail and also imprisoned two co-accused.

On Thursday a Ho Chi Minh City court jailed a medical doctor, a journalist and a lawyer for three to five years, also for spreading propaganda.

Next Tuesday Tran Quoc Hien, a spokesman for the banned United Workers and Farmers' Association as well as being a Bloc 8406 member, faces court in Ho Chi Minh City on charges of defaming the state and disrupting security.


http://news.yahoo.com/s/afp/20070511/wl_afp/vietnamjusticerights_070511073105

-----


Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân bị tuyên án tù
2007.05.11

Gia Minh, phóng viên đài RFA
Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội, hôm nay tiến hành phiên xét xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân về tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Gia Minh trình bày những thông tin liên quan phiên xử vào sáng này hôm nay.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe



Nữ luật sư Lê Thị Công Nhân tại phiên toà xét xử hôm 11-5-2007. AFP PHOTO
Sau hơn hai tháng bị bắt giam, hôm nay luật sư Nguyễn Văn Đài và Luật sư Lê Thị Công Nhân xuất hiện chính thức trước trước toà để nghe tuyên án về các họat động của họ lâu nay.
Những cáo buộc mà phía công tố và toà nêu ra không có điểm gì khác so với những điều mà các cơ quan truyền thông trong nước loan tải lâu nay về những họat động của luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Họ bị truy tố với tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà XHCN VN.

Sau gần bốn tiếng làm việc trong đó có việc công tố hỏi hai bị cáo, một số nhân chứng phát biểu, và luật sư biện hộ, chánh án phiên xử là ông Nguyễn Hữu Chính tuyên đọc bản án với hình phạt năm năm tù và bốn năm quản chế dành cho luật sư Nguyễn Văn Đài, còn luật sư Lê thị Công Nhân là bốn năm tù và ba năm quản chế.

Luật sư Trần Lâm, người nhận biện hộ cho hai bị can, sau khi phiên xử kết thúc đưa ra nhận định về bản án vừa tuyên cho hai thân chủ của ông:
“Nói về mặt luật là nặng nhưng nói về chính trị là không nặng. Vụ này họ nhìn về mặt chính trị; tôi có cãi về mặt luật pháp nhưng họ không chịu. Nhìn về mặt chính trị thì có nguy hiểm thật; nhưng về luật pháp thì chưa đến mức như vậy. Trong phiên xử đấu tranh giữa hai quan điểm đó.”

Bản thân hai bị can trong quá trình xử án khi được hỏi đều cho rằng họat động của họ không phải là tội, không vi phạm luật pháp của Việt Nam mà chỉ hành xử các quyền tự do phát biểu và lập hội mà thôi. Trước khi phiên xử kết thúc, luật sư Lê Thị Công Nhân, phát biểu phản đối phiên toà, cho rằng không chính đáng.

Báo giới trong và ngoài nước cùng một số nhà ngọai giao phương Tây được theo dõi phiên toà qua màn ảnh truyền hình từ một phòng khác.
Hai thân nhân được cho vào dự phiên toà là bà Trần Thị Lệ, mẹ của luật sư Lê Thị Công Nhân và bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư Nguyễn Văn Đài; dù rằng họ không có giấy mời của toà trước đó. Ngoài ra không thân nhân nào khác được vào như trường hợp của em gái luật sư Lê Thị Công Nhân là cô Lê Thị Minh Tâm, đã bị công an bắt đưa về cơ quan công an phường Trần Hưng Đạo, cô cho biết:

“Em đến những họ không cho vào. Em trình bày là luật sư Trần Lâm bảo là thân nhân xuất trình chứng minh thư chứng minh là người thân thì được vào. Nhưng khi em đến thì họ không cho vào. Giằng co một lúc thì họ kêu công an và dân quân đến lôi đi và cho xe đển chở đến chổ này ( Đồn công an Phường Trần Hưng Đạo).”
Còn một người em của luật sư Nguyễn Văn Đài được mời làm nhân chứng tại toà và người này cho biết:
“Tôi được mời làm nhân chứng, và ngồi tại phòng bên cạnh không có màn hình. Tôi được gọi làm chứng nhưng không được hỏi. Có một số nhân chứng là học sinh.”



Lật sư Nguyễn Văn Đài tại phiên toà xét xử hôm 11-5-2007. AFP PHOTO
Phiên xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân được mô tả là một phiên xử được giữ gìn an ninh khá chặt chẽ.
Trong khi phiên xử diễn ra thì nhà của một số nhân vật bất đồng chính kiến đang sinh sống ở Hà Nội cũng bị theo dõi như lời kể của ông Nguyễn Khắc Toàn:
“Từ chiều qua tất cả tư gia của những nhà tranh đấu dân chủ đều có chốt gác. Hiện nhà tôi cũng có chừng 8 công an vừa mặc thường phục và sắc phục ngồi ở quán đối diện.”
Ngay sau khi bản án được tuyên thì phản ứng của những nhà ngọai giao phuơng Tây ở Việt Nam là kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân. Lý do là họ chỉ hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hoà khi đưa ra những giải pháp khác cho chế độ độc đảng hiện thời.
Một người dân trong nước cho biết ý kiến về việc bắt giam và kết án hai luât sư chỉ vì họat động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền trong nước:
“Việc làm của công an như vậy là vi phạm pháp luật, nhân quyền. Bắt luậtt sư vào ngày 8 tháng 3 là xúc phạm phụ nữ. Họ vu khống để ngăn chặn những người đấu tranh cho dân chủ. “
Bản thân hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân còn là người theo đạo Tin Lành, nên vào ngày 7 tháng 5 vừa qua, mười người vừa la mục sư vừa là giáo sĩ của đạo này đã gửi thư kiến nghị đến các vị lãnh đạo nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam yêu cầu trả tự do cho hai bị can. Mục sư Nguyễn Công Chính, một người đồng ký tên trong bản kiến nghị cho biết:
“Chúng tôi thấy việc bắt và qui cho tội vi phạm điều 88 thì chúng tôi thấy không hợp lý. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ về việc bắt giam. Luât sư Đài là mục sư nhậm chức của giáo hội Menonite, luật sư Công Nhân cũng là một tín hữu, và những việc làm của họ là chính đáng; còn tội tuyên truyền chống đối nhà nước là không phù hợp nên chúng tôi làm thư kiến nghị để đấu tranh đòi hỏi sự công bằng về mặt pháp lý, và trả tự do cho hai người.”
Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân đều tham gia vào Khối 8406, là nhóm đưa ra Tuyên ngôn Dân chủ Nhân quyền cho Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Đài còn là người sáng lập ra Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam. Luật sư Lê Thị Công Nhân là phát ngôn nhân của Đảng Thăng Tiến.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Nhận xét của người Việt hải ngoại về phiên toà xét xử 3 nhà bất đồng chính kiến
Phản ứng của dư luận về phiên tòa xử 3 thành viên đảng Dân chủ Nhân Dân
Mẹ và Anh ruột Bác sĩ Lê Nguyên Sang trả lời phỏng vấn RFA sau phiên tòa
Việt Nam trả tự do cho một tù nhân chính trị
Về tội Chống Nhà nước và tội Phá rối an ninh
Cập nhập vụ xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân sắp tới
Thân nhân 2 Luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài đề nghị hoãn phiên xử ngày 11-5
Ý kiến của ông Đỗ Công Thành về phiên toà xét xử sắp tới
Nói chuyện với em trai bác sĩ Lê Nguyên Sang về phiên toà xét xử sắp tới
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia



http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/05/11/VietnamJailsTwoDissidentLawyers_GMinh/

Aucun commentaire: