1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 11 mai 2007

Đài 5 năm, Công Nhân 4 năm tù vì dân chủ

Đài 5 năm, Công Nhân 4 năm tù vì dân chủ

DCVOnline

HÀ NỘI (AP, 10/5/2007) – Hãng thông tấn Associated Press đưa tin, sáng ngày 10 tháng 5, 2007, hai luật sư vận động nhân quyền đã bị kết án đến 5 năm tù.

Nguyễn Văn Đài bị kết án 5 năm tù giam và Lê Thị Công Nhân bị xử 4 năm tù tại phiên toà kéo dài khoảng 4 giờ ở Hà Nội. Cả hai luật sư này đều cổ vũ cho chế độ chính trị đa đảng và Đảng cộng sản Việt Nam vẫn kiên quyết không chấp nhận những thách đố đến sự độc quyền cai trị của họ.

Đài còn phải chịu 4 năm quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù. Công Nhân sẽ bị 3 năm quản thúc.

Công tố viên tào án Nhân dân Hà Nội kết tội hai luật sư Đài và Công Nhân đã vi phạm Điều 88 bộ luật hình sự, cấm chỉ việc phát tán tài liệu tuyên truyền chống phá lại nhà nước CHXHCN Việt Nam. Đài và Nhân còn bị kết tội thông đồng liên hệ với những người vận động dân chủ ở hải ngoại và dùng mạng Internet để cổ vũ và phát triển phong trào dân chủ.

Cả hai luật sư cũng bị kết tội đông loã với linh mục Nguyễn Văn Lý, vừa bị kết án 8 năm tù hồi tháng 3 vừa qua. Linh mục Lý bị tù vì tội tổ chức một lực lượng chính trị độc lập mang tên Đảng Thăng Tiến Việt Nam và Khối 8406, một nhó cổ vũ dân chủ và chế độ chính trị đa nguyên.


Ls Nguyễn Văn Đài và Ls Lê Thị Công Nhân: tù vì yêu dân chủ
Nguồn: DCVOnline
--------------------------------------------------------------------------------

“Hành động của cô có phải là một tội hình sự hay không?”, công tố viên hỏi luật sư Công Nhân.

Cô trả lời, “Tuyệt đối không”.

Luật sư Đài cũng phủ nhận việc vi phạm luật và cho răng ông chỉ đơn thuần thể hiện quyền tự do phát biểu và tự do lập hội của mình.

Ký giả và viên chức ngoại giao nước ngoài không được phép theo dõi phiên xử trong toà và chỉ được xem vụ xử qua màn ảnh truyền hình tại phòng ngoài và đường truyền “xấu” nên không thể nghe được âm thanh của phiên toà.

Trước khi bị bắt ngày 6 tháng 3, 2007, Đài và Nhân đã mở lớp hướng dẫn sinh viên Việt Nam về nhân quyền. Luật sư Đài cũng đại diện cho dân tộc it người theo Tin Lành.

Công tố viên tại toà lên án luật sư Đài đã chỉ trích Việt Nam vi phạm nhân quyền nhằm ngăn chận Việt Nam tham gia tổ chức Thương mại quốc tế WTO. Toà an cũng kết tội Đài kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội sắp đến.

Công tố viên nói luật sư Công Nhân là người phát ngôn cho Đảng Tha9ng Tiến Việt Nam, gia nhập khối 8406 và cố vấn cho tổ chức công đoàn bất hợp pháp.

Đợt đàn áp những người vận động dân chủ đã bị công luận thế giới lên án Hà Nội nặng nề.

Toà án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh mới kết án bác sĩ Lê Nguyên Sang, thương nhân/luật sư Nguyễn Bắc Truyển, và nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo theo thứ tự 5, 4 và 3 năm tù giam vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Trước đó một ngày, 8/5/2007, Nguyễn Minh Triết ký giấy ân xá, phóng thích ông Phan Văn Bàn, 70 tuổi, cựu cảnh sát Việt nam Cộng Hoà, sau 22 năm giam tù. Ông Bản đã lên đường sang Hoa Kỳ đoan tụ với con trai, một công dân Mỹ ngay sau đó.

Tác giả Trần Khải Thanh Thuỷ, một người vận động dân chủ khác đã bị bắt giữ từ tháng 4 vưa qua. Một người bất đồng chính kiến khác, luật sư Trần Quốc Hiền sẽ bị xét xử vào này 15/5/2007 tại Tp Hồ Chí Minh.

© DCVOnline

--------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Vietnamese court sentences dissidents to up to 5 years in prison, International Herald Tribune, Asia-Pacific, The Associated Press, May 10, 2007.

dcv

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/05/070511_nvdltcntrial.shtml

Aucun commentaire: