1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 10 mai 2007

Hà Nội lật lọng, đàn áp dân chủ

Hà Nội lật lọng, đàn áp dân chủ


DCVOnline

Ba, bốn và năm năm tù cho những người vận động dân chủ ôn hoà

SÀI GÒN – NEW JERSEY (RSF, 10/5/2007) – Tổ chức Ký giả Không Biên giới lên án Tòa án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh, chỉ sau 4 giờ xét xử, hôm nay đã kết án các ông Huỳnh Nguyên Đạo (3 năm tù), Nguyễn Bắc Truyển (4 năm tù) và Lê Nguyên Sang 5 năm tù vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Sau một thời gian đóng kịck “cởi mở” để đàm phán xin gia nhập WTO, Việt Nam lại siết chặt gọng kìm đàn áp những nười vận động dân chủ trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII sắp đến. Đến nay, áp lực thế giới đã tạm nhẹ đi, nhà nước Việt Nam trở lại tấn công hy vọng tiêu diệt phong trào dân chủ mỏng manh tại đây.


Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyển
Nguồn: DCVOnline
--------------------------------------------------------------------------------

Đạo là nhà báo, Truyển là luật sư, và Sang là bác sĩ bị bắt hồi tháng 6, 2006 và bị buộc tội đã dùng Internet phát tán tài liệu tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam. Trước toà, họ công nhận là đảng viên của Đảng Dân chủ Nhân dân và vận động cho một chế độ chính trị đa nguyên tại Việt Nam.

Chánh án tại Toà án Nhân Dân Tp HCM mô tả hoạt động của các ông Đạo, Truyển và Sang là “nguy hiểm cho xã hội” và “làm yếu quyền lực của chế độ.” Công tố viên cho rằng họ đã lấy thông tin qua mạng internet từ Đỗ Thành Công, một công dân Hoa Kỳ, cùng bị bắt hồi tháng 6, 2006 và đã bị “trục xuất” khỏi Việt Nam vào tháng 9, 2006.





Phiên toà tại Tp HCM: các ông Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyển mặc áo sọc trắng ngồi hàng đâuNguồn: Yahoo! News/Ảnh: AFP/Hoang Dinh Nam
Hai người bất đồng chính kiến khác là hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân sẽ bị xét xử tại Toà án Nhân dân Hà Nội vào ngày mai cũng với tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Cả hai là thành viên của Khối 8406, một nhóm cổ vũ dân chủ.Tổ chức Ký giả không biên giới ủng hộ lá thư ngỏ do Vaclav Havel, người bất đồng chính kiến tại Czechoslovakia trước kia, và nhiều nhân vật nổi tiếng khác ký tên kêu gọi nhà nước Việt Nam phóng thích linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án 8 năm tù cũng với tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”!Một thành viên khác của Khối 8406, cũng là người phát ngôn của Hiệp Hội Đoàn Kết Công-Nông Việt Nam (UWFO), ông Trần Quốc Hiền sẽ bị xét xử tại Tp HCM vào ngày 15 tháng 5 với hai tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và “phá rối an ninh” chiếu theo Điều 88, bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.Trung tuần tháng 5, 2007 là những ngày đen tối của phong trào dân chủ Việt Nam. © DCVOnline
Nguồn: Three convicted and three pending trial in black week for cyber-dissidents, RSF, 10/5/2007

http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=3370

Aucun commentaire: