1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 11 mai 2007

Dân biểu Mỹ họp về nhân quyền VN

Dân biểu Mỹ họp về nhân quyền VN


Bà Sanchez vừa sang thăm Việt Nam
Các dân biểu Mỹ, nhà quan sát và nhân chứng vừa có phiên họp về tình hình nhân quyền tại Việt Nam hôm thứ Năm tại Hạ viện Hoa Kỳ.
Buổi họp do hạ nghị sỹ Loretta Sanchez, tiểu bang California, chủ trì.

Bà Sanchez vừa có chuyến đi Việt Nam hồi đầu tháng Tư.

Trong buổi họp, cử tọa đã đòi Washington phải áp dụng lại biện pháp chế tài với Việt Nam sau khi Hà Nội tiến hành điều mà họ gọi là "chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến".

Một dân biểu theo phe Cộng hòa, ông Ed Royce nói ông thấy việc Việt Nam được rút tên khỏi Danh sách các nước gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo (CPC) là đáng chê trách.

Ông Royce nói: "Tôi rất bất bình về sự thiếu tiến bộ trong cải cách nhân quyền (ở Việt Nam). Sự coi thường tự do tôn giáo, bất đồng chính kiến về chính trị cũng như các quyền con người cơ bản khác vẫn tiếp tục mà không suy giảm."

Các nhóm đấu tranh nhân quyền cho rằng chiến dịch chống bất đồng chính kiến lần này ở Việt Nam có quy mô lớn nhất trong hai thập niên nay. Họ cũng cho rằng Hà Nội có thể làm như vậy là vì có sự "chấp thuận" nào đó từ cộng đồng quốc tế, nhất là Hoa Kỳ.

"Phản bội lại sự tin tưởng'

Một trong những người tham gia cuộc họp hôm thứ Năm, ông T. Kumar, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức theo dõi nhân quyền Amnesty International, nói:

"Việt Nam đã phản bội lại thiện ý và sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế."

Trong những diễn biến mới nhất, hôm thứ Năm Việt Nam đã xử tù ba thành viên đảng Dân chủ Nhân dân với tội tuyên truyền chống nhà nước.


Việt Nam đã phản bội lại thiện ý và sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế.


Ông T. Kumar, Amnesty International

Bác sỹ Lê Nguyên Sang chịu án tù 5 năm trong khi luật sư Nguyễn Bắc Truyển và nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo chịu án tù là 4 và 3 năm.

Một hôm sau đó, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, thành viên đảng Thăng tiến Việt Nam, 5 và 4 năm tù cũng vì tội danh trên.

Thứ Ba tuần tới, một luật sư khác là ông Trần Quốc Hiền cũng sẽ ra tòa tại TP Hồ Chí Minh vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và tội “Phá rối an ninh”.

Trong cuộc họp, bà Loretta Sanchez cũng thuật lại việc an ninh Việt Nam ngăn chặn thân nhân của một số nhà hoạt động dân chủ tới gặp bà tại Hà Nội. Ba cũng nói sẽ nỗ lực vận động để đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC.

Bà Sanchez từng bị chính phủ Việt Nam nhiều lần gọi là 'thiếu thiện chí'.

BBC

Aucun commentaire: