1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 18 avril 2007

Phải hủy bỏ điều 88 Bộ Luật Hình Sự !

Phải hủy bỏ điều 88 Bộ Luật Hình Sự !

Trang số:1


Nhờ các phóng viên quốc tế, lần đầu tiên được chứng kiến một vụ án chính trị, cả thế giới đã được nhìn những hình ảnh của phiên tòa xử linh mục Nguyễn Văn Lý. Một linh mục gầy ốm, suy nhược và hốc hác sau nhiều ngày tuyệt thực cố ghị lại trong khi bị hai công an dùng sức mạnh kéo vào phòng xử. Nạn nhân nhiều lần cố hô lên những lời phản đối chế độ và phiên tòa nhưng mỗi lần đều bị công an bịt miệng. Cùng bị xử với linh mục Nguyễn Văn Lý là bốn người bị coi là tòng phạm. Phiên tòa xử chớp nhoáng, không có luật sư biện hộ, cũng chẳng có tranh luận, chỉ có cáo trạng và tuyên án. Và những án tù nặng nề: 8 năm, 6 năm, 5 năm tù.

Nếu quả thực những người dàn dựng phiên tòa này muốn bôi bẩn chế độ trước dư luận thế giới, và phá hoại chuyến công du Hoa Kỳ sắp tới của chủ tịch Nguyễn Minh Triết, họ không thể làm gì hơn.

Các bị can đã bị xử chiếu theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự. Điều này qui định hình phạt cho những người bị cáo buộc là "tuyên truyền chống nhà nước" vì đã "làm ra, tàng trữ và tán phát những tài liệu có nội dung chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Luật phải đúng đắn và chính xác. Nhưng thế nào là tuyên truyền? Tuyên truyền khác với tự do ngôn luận và thông tin, những quyền căn bản của con người được cả thế giới văn minh nhìn nhận và được ghi ngay trong hiến pháp Việt Nam, ở chỗ nào? Thế nào là tàng trữ, tán phát? Dựa trên tiêu chuẩn nào để đánh giá một tài liệu là có nội dung chống nhà nước? Những câu và chữ mơ hồ như nói đùa này lại khiến một công dân có thể bị xử tới 20 năm tù!

Điều 88 BLHS chỉ có mục đích cho phép chính quyền bỏ tù bất cứ ai nếu muốn. Nó chỉ là lý của kẻ mạnh, là luật của bạo lực. Nó biến 85 triệu người Việt Nam thành những can phạm tiềm năng và đất nước Việt Nam thành một nhà giam lỏng. Trên thực tế nó đã được sử dụng quá nhiều lần một cách rất thô bạo đối với những người yêu nước vô tội. Những người Việt Nam lương thiện và có phẩm giá bắt buộc phải tranh đấu đòi hủy bỏ tức khắc điều luật độc ác, vô lý và vi hiến này. Trước hết là chính những đảng viên cộng sản lương thiện, nếu họ không muốn bị nhìn như những đồng lõa của tội ác. Họ đừng nên quên rằng lý của kẻ mạnh chẳng bao giờ thắng được sức mạnh của kẻ có lý .

Ban biên tập

theo To quoc

Aucun commentaire: