1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mardi 17 avril 2007

Đại biểu Quốc hội đại diện cho dân hay cho đảng?

Đại biểu Quốc hội đại diện cho dân hay cho đảng?

Nguyễn Tiến Trung – thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã được tiến hành trên cả nước để lựa chọn danh sách ứng cử viên làm đại biểu Quốc hội. Từ nhỏ đến lớn tôi chưa hề nghe thấy từ « hiệp thương ». Đến bây giờ tôi mới hiểu rõ ý nghĩa của từ này.

« Hiệp thương » có mục đích « thỏa thuận cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội ». Điều này mới nghe có vẻ xuôi tai nhưng thật ra quyền tự do ứng cử, tự do bầu cử của dân đang bị tước đoạt thẳng tay.

Nếu như cuộc bầu cử thật sự công bằng thì chỉ người dân mới có quyền quyết định ai thắng cử thông qua quyền bầu cử của mình. Ở lần hiệp thương này, đảng cộng sản lại còn đề nghị một cơ cấu trong đó không tồn tại ứng cử viên độc lập. Tôi cho rằng điều này vi phạm quyền làm chủ của nhân dân và vi phạm Hiến pháp nghiêm trọng hơn cả những lần bầu cử bất hợp pháp trước.

Trong cơ cấu kì này, số lượng đại biểu chuyên trách là 148 / 500 người. Khái niệm « đại biểu chuyên trách » cũng là một khái niệm kì lạ. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đại biểu quốc hội là những người được dân bầu ra và phải toàn tâm phục vụ nhân dân trong nhiệm kì của mình. Có nghĩa là tất cả đại biểu quốc hội đều phải « chuyên trách », còn ở Việt Nam, chưa tới 1/3 số đại biểu quốc hội làm việc thật sự. Điều đó giải thích chất lượng luật của Việt Nam quá yếu kém và lạc hậu so với thế giới.

Hơn nữa, đại biểu quốc hội lại không có nhân viên để giúp việc, không có phương tiện, không có ngân sách (hoặc ngân sách rất ít) để làm việc thực sự. Tóm lại, đại biểu quốc hội ở Việt Nam chỉ là một công cụ của đảng cộng sản không hơn không kém.

So sánh với trường đại học của tôi tại Pháp, hằng năm các bạn sinh viên ra tranh cử vào các chức vụ trong Hội đồng sinh viên để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên trong trường. Các bạn ứng cử viên phải đi phát tờ rơi, diễn thuyết để thuyết phục các sinh viên khác trong trường bầu cho mình, tiến hành các hoạt động gây quỹ tranh cử, đề ra những dự án mình sẽ làm nếu được bầu v.v… Điều đó cho thấy những bạn ứng cử đã thể hiện được quyết tâm của mình để phục vụ cho công việc chung.

Nhìn lại Việt Nam, tôi dám chắc chắn là chưa có đại biểu quốc hội nào tiến hành những hoạt động tranh cử như các bạn sinh viên này cả, chứ đừng nói giống như các ứng cử viên Quốc hội ở các quốc gia dân chủ. Bởi một lẽ đơn giản, mọi việc đã được « cơ cấu » từ trước, nghĩa là ai là đại biểu quốc hội đã được đảng cộng sản quyết định trước khi dân đi bầu. Không một đại biểu nào cần thuyết phục dân bầu cho mình.

Tất nhiên là có những đại biểu quốc hội làm việc tốt, được sự tín nhiệm của dân như nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà khoa học Nguyễn Lân Dũng, v.v… Tuy nhiên số lượng những đại biểu như vậy còn quá ít và tiếng nói không hiệu quả do chỉ là « đối lập cá thể ».

Nhớ lại lời nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : « Để chọn người có tâm có tài vào bộ máy Nhà nước, không có cách nào khác là phải dân chủ ». Ngoài ra, ông Thủ tướng cũng tuyên bố rằng ông yêu nhất là sự trung thực, và ghét nhất là sự giả dối.

Tôi thấy có hai cách hiểu về sự kiện này :

Thứ nhất, nếu ông là người trung thực, chắc chắn ông hiểu dân chủ theo một nghĩa rất khác so với người bình thường. Dân chủ theo kiểu ông hiểu và theo cách đảng cộng sản đang làm là một nền dân chủ « của Đảng, do Đảng, vì Đảng ».

Thứ hai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một người không thành thật. Đảng cộng sản tuyên bố thực thi dân chủ nhưng trên thực tế lại bóp nghẹt quyền tự do dân chủ của nhân dân
.

Dù hiểu theo cách nào, đó cũng là điều bất hạnh cho dân tộc Việt Nam.

Kết luận

Việc tiến hành « hiệp thương », « cơ cấu » trong ứng cử, bầu cử Quốc hội đang vi phạm Hiến pháp nghiêm trọng, xóa bỏ quyền làm chủ căn bản của nhân dân Việt Nam. Việc này chỉ có thể chấm dứt khi mọi thành phần xã hội, mọi đảng phái đều được tham gia ứng cử và bầu cử một cách bình đẳng.

Hiện đã có những chính đảng đối lập khác với tinh thần xây dựng đất nước. Đảng cộng sản nên suy nghĩ đúng và có thái độ đúng để mọi người có thể cùng nhau thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội « công bằng, dân chủ ».


Quanh chuyện bầu cử hề 20/5/07

Aucun commentaire: