1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 1 juin 2007

Tổng thống Bush và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ gặp nhau tại Nhà Trắng vào cuối tháng này

Tổng thống Bush và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ gặp nhau tại Nhà Trắng vào cuối tháng này
2007.06.01
Nguyễn Khanh, RFA tường trình từ Washington



Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và Chủ Tịch Nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết sẽ gặp nhau vào cuối tháng này tại Nhà Trắng. Từ Washington, Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ có tường trình chi tiết sau đây.
Bấm vào đây để nghe bản tin này
Tải xuống để nghe

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết đón tiếp Tổng thống Bush tại Hà Nội hôm 18-11-2006. AFP PHOTO.
Sau những trắc trở liên tục xảy ra trong những tháng vừa qua, cuối cùng, cuộc gặp gỡ cấp cao giữa Chủ Tịch Nước Việt Nam và Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra như hai bên đã dự định từ hồi đầu năm.

Các viên chức hành pháp tiết lộ với Ðài Á Châu Tự Do rằng thời điểm của thượng đỉnh vẫn là sáng thứ Sáu ngày 22 tháng 6, và địa điểm là Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, nơi làm việc của Tổng Thống Hoa Kỳ, đồng thời cũng là nơi cách đây mới ít ngày, nhà lãnh đạo nước Mỹ đã tiếp bốn người Mỹ gốc Việt, đại diện của một số các tổ chức tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam.

Tin ghi nhận được từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy theo dự trù, cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Việt-Mỹ sẽ diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng, tuy nhiên, một viên chức thân cận với Ban Việt Ngữ nói có thể sẽ được “dời lên” hoặc “hạ xuống”, tùy thuộc vào chương trình chi tiết mà hai chính phủ sẽ bắt đầu thảo luận với nhau vào ngày thứ Hai tuần tới.

Theo sự dọ hỏi của chúng tôi, giờ giấc chưa được ấn định chắc chắn vì có khả năng Tổng Thống George W. Bush và Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết sẽ dùng bữa sáng hoặc bữa trưa, trước khi đi vào cuộc thảo luận riêng, và kết thúc với bản thông cáo chung của hai bên.

Chương trình làm việc

Hỏi: Có một số câu hỏi muốn được đặt ra với anh. Trước hết, chương trình làm việc của ông Triết ở Hoa Kỳ như thế nào?
Nguyễn Khanh: Chương trình cụ thể thì vẫn chưa được hai bên nói đến, vì mãi đến tối nay giờ Việt Nam tức là buổi trưa giờ Washington, đoàn tiền trạm do ông Thứ Trưởng Lê Văn Bàng mới đến Mỹ để đi sâu vào chi tiết chuyến viếng thăm với phía Hoa Kỳ.

Tuy nhiên theo giới thạo tin ở thủ đô Washington thì chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Chủ Tịch Nước Việt Nam sẽ kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 19 và kết thúc vào ngày 23, khi ông Triết lên máy bay sang thăm Canada.

Bạn nghĩ gì trước các tin tức liên quan đến chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của bạn. email: vietweb@rfa.org

Tin phát xuất từ giới ngoại giao đang làm việc ở Hà Nội thì nói ông Triết sẽ bắt đầu chuyến viếng thăm 2 ngày ở thành phố Los Angeles, bang California. Cũng đã từng có tin nói sau Washington, ông Triết phái đoàn sẽ đi Boston, nhưng theo sự tìm hiểu của chúng tôi thì tin này không mấy chính xác.

Hỏi: Trong thời gian có mặt ở Washington, ông Triết có dành thì giờ để tiếp xúc với phía Quốc Hội Mỹ không, và nếu có, ông sẽ gặp ai?
Nguyễn Khanh: Câu trả lời đương nhiên là có. Lý do cũng dễ hiểu vì bao giờ cũng vậy, lãnh tụ một nước đến thăm một nước khác đều được dàn xếp để gặp cả bên hành pháp lẫn lập pháp.

Về câu hỏi ông Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết sẽ gặp ai thì tin từ Quốc Hội Liên Bang Mỹ nói rằng sau khi gặp Tổng Thống Bush, ông Triết sẽ đến thăm Bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và ông Chủ Tịch Khối Ða Số Thượng Viện Harry Reid vào buổi chiều.

Ðề tài buổi thảo luận

Hỏi: Anh có nghe nói gì đến đề tài của buổi thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo không?
Nguyễn Khanh: Ít nhất thì những nguồn tin đáng tin cậy -từ phía Hoa Kỳ- đã nói sơ qua về vấn đề này. Các đề tài sẽ được nói đến trong cuộc thảo luận ở Phòng Bầu Dục kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ giữa hai nhà lãnh đạo Việt-Mỹ gồm có phát triển hợp tác để nâng quan hệ song phương -thật sự- lên hàng chiến lược.

Phía Hoa Kỳ cũng sẽ yêu cầu Việt Nam công khai ủng hộ lập trường của Mỹ đối với một số quốc gia chẳng hạn như Bắc Hàn, Miến Ðiện, Sudan, Iran… Tôi cũng được biết tiến trình đi đến tự do, dân chủ và nhân quyền Việt Nam chắc chắn sẽ được Tổng Thống Bush nói đến, cũng như sẽ chiếm một phần lớn thì giờ cho buổi thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo.

Tôi còn được biết thêm là tự do, nhân quyền, cũng sẽ được Bà Chủ Tịch Quốc Hội Mỹ Nancy Pelosi nói đến khi tiếp ông Triết.

Hỏi: Còn phía Việt Nam?
Nguyễn Khanh: Một số các nhà quan sát ở Hoa Kỳ cũng như Châu Á mà tôi có dịp tiếp xúc nói rằng có nhiều điều phía Việt Nam muốn đưa ra thảo luận.
Về hợp tác phát triển, có lẽ mối quan tâm hàng đầu của Việt Nam bây giờ là mong muốn được lời hứa hẹn của Tổng Thống Bush giúp Việt Nam xây một trường đại học đẳng cấp quốc tế, song song với 2 chương trình khác là huấn luyện giáo viên và cấp thêm học bổng, tạo dễ dàng cho các sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ du học ở cấp đại học.

Ngoài ra, có hai điểm nữa mà tôi dự đoán ông Chủ Tịch Nước Việt Nam sẽ đưa ra muốn được lời đảm bảo từ Tổng Thống Hoa Kỳ về đơn xin gia nhập Hội Ðồng Bảo An với tư cách thành viên không thường trực, và tôi cũng dự đoán ông Triết muốn Nhà Trắng đảm bảo không đưa Việt Nam trở lại danh sách Những Nước Phải Ðăc Biệt Quan Tâm Vì Vi Phạm Quyền Tự Do Tôn Giáo, tức là danh sách CPC.

Những “trục trặc”

Hỏi: Chúng ta còn thì giờ cho 1 câu hỏi nữa. Anh Khanh cũng biết là đã từng có lúc người ta tưởng chuyến đi không thành hình….
Nguyễn Khanh: Ðiều đó hoàn toàn đúng. Mới đúng một tuần trước đây, chính các nguồn tin ngoại giao từ Hà Nội cũng bảo chuyến đi bị hoãn lại, có thể sang năm ông Triết mới sang Mỹ. Nhưng theo tôi hiểu thì cả hai bên đều muốn chứng tỏ thiện chí muốn đẩy mạnh quan hệ, muốn nâng mối quan hệ đang có lên một nấc cao hơn.

Thành ra như anh thấy, ngay cả chuyện 4 người Việt thuộc những tổ chức tranh đấu cho tự do, nhân quyền Việt Nam được Tổng Thống George W. Bush tiếp ở Nhà Trắng thì chính phía Việt Nam cố gắng làm nhẹ câu chuyện, qua lời giải thích nói rằng chuyện Tổng Thống Mỹ tiếp các công dân Mỹ là chuyện bình thường của nước Mỹ, không liên quan gì đến quan hệ giữa hai bên.

Ở Washington thì các giới chức thẩm quyền cao cấp nhất vẫn luôn nói chính sách của Tổng Thống Bush là “hợp tác để xây dựng”, và điều này được Tổng Thống Hoa Kỳ cho áp dụng với nhiều quốc gia trong 7 năm ông qua, tính từ ngày ông bắt đầu vào Nhà Trắng, chứ không phải chỉ áp dụng với một mình Việt Nam.

Bên cạnh đó, tôi còn được tiết lộ là Việt Nam sẽ sớm thông báo “một số thiện chí” để dọn đường cho chuyến đi Washington của nhân vật giữ chức vụ cao nhất nước, và tôi cũng được biết, “thiện chí” mà Việt Nam thể hiện sẽ đáp ứng một số những đòi hỏi Hoa Kỳ thường đưa ra.

Hỏi: Cám ơn anh Nguyễn Khanh. Chúng tôi xin được nhắc lại: ông Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch Nước Việt Nam sẽ sang thăm Hoa Kỳ, và gặp Tổng Thống Mỹ George W. Bush ở Nhà Trắng vào sáng ngày 22 tháng 6 tới đây.

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Cộng đồng người Việt ở Mỹ chuẩn bị “đón” chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Việt Nam dọn đường cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết
Cảm nhận của dư luận người Việt về sự kiện Tổng thống Bush gặp gỡ các nhà tranh đấu cho Dân chủ Nhân quyền VN
Người trẻ Việt Nam ở Mỹ vận động chính giới Hoa Kỳ lưu tâm đến nhóm 8406
Thư Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ gửi anh Ðỗ Nam Hải
Nội dung cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Bush với các nhà vận động Dân chủ Việt Nam
Tổng thống Bush gặp gỡ đại diện các tổ chức tranh đấu cho dân chủ Việt Nam
Việt Nam chuẩn bị cho chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Vì sao có tin chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết bị đình hoãn ?

Aucun commentaire: