1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 1 juin 2007

Cộng đồng người Việt ở Mỹ chuẩn bị “đón” chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Cộng đồng người Việt ở Mỹ chuẩn bị “đón” chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
2007.06.01
Đằng Phong, thông tín viên đài RFA



Trong những ngày qua, ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do đã gởi đến quý vị nhiều thông tin liên quan đến sự việc chuyến đi Mỹ của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có thể bị đình hoãn. Nay sau khi được biết chuyến đi của ông Triết sẽ không thay đổi, ban Việt ngữ chúng tôi xin chia xẻ với quý vị những phản ứng của người Việt sống tại Mỹ.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Cộng đồng người Việt biểu tình trước Toà Bạch Ốc trong ngày Thủ tướng Phan Văn Khải gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm 21-6-2005. AFP PHOTO
Vào cuối tuần vừa qua, một bản tin do tờ báo The Strait Times tại Singapore cho rằng chuyến đi thăm Mỹ của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào ngày 17 đến 22 tháng 6 này đã bị đình hoãn đã gây nhiều bàn tán tại Hải Ngoại.

Đặc biệt vì tin này được phổ biến vào cuối tuần trong dịp nghỉ lễ tại Hoa Kỳ và cũng trùng hợp với chuyến đi của Nông Đức Mạnh sang Chile, đã không ai trong hay ngoài nước có thể kiểm chứng ngay tin này một cách chính sác.

Mọi thắc mắc đã được giải đáp vào ngày thứ Ba vừa qua, khi trong dịp gặp gỡ giữa Tổng Thống Bush với bốn vị đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam, chính ông Bush đã đề cập đến việc ông sẽ gặp Nguyễn Minh Triết vào cuối tháng Sáu này.

Thế nhưng tại sao việc đi hay không đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết đã gây sự chú ý tại Hải Ngoại, đặc biệt tại Hoa Kỳ? Câu trả lời là vì nhiều người Mỹ gốc Việt tại Hoà Kỳ muốn biết lịch trình của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết để có thể đến dàn chào ông bằng cách tổ chức những cuộc biểu tình để đòi hỏi thêm nhân quyền, tự do, và dân chủ cho Việt Nam.

Ông Lý Văn Phước, chủ tịch cộng đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn đã liệt kê những sự chuẩn bị của cộng đồng người Việt tại Washington, DC:

“Như chúng tôi đã loan báo, chúng tôi có tất cả năm cái sinh hoạt. Thứ nhất là cái cuộc biểu tình tại công viên Lafayette trước toà Bạch Ốc vào ngày thứ Sáu 22 tay tháng 6. Cái thứ hai là buổi cầu nguyện liên tôn. Các quý vị lãnh đạo tinh thần cao cấp sẽ về.

Bạn nghĩ gì về cuộc việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org
Cái thứ ba là chúng tôi có một cái đợt vận động ở toà Bạch Ốc cũng như Quốc Hội. Và cai điểm thứ tư là chúng tôi đang chuẩn bị ráo riết để có cái cuộc biểu tình bỏ túi hay là biểu tình lưu động, từng nhóm bốn người, năm người, trong cái giờ làm việc, trong những ngày làm việc, từ ngày 1 đến 21 tháng 6. Và cuối cùng thì…nói chung là chúng tôi có những điểm chuẩn bị ráo riết như vậy để phản kháng Nguyễn Minh Triết.”
Người Việt từ khắp Bắc Mỹ
Nhưng sự tham gia vào những kế hoạch kể trên không giới hạn vào chỉ riêng Hoa Tịnh Đốn và các vùng lân cận. Ông Phước cho biết rằng sẽ có người Việt từ khắp Bắc Mỹ đổ về Washington để tham gia, và riêng tại Bắc Cali đã có gần 80 người mua vé máy bay sẵn rồi.
Và nếu không đến bằng phi cơ thì vẫn có thể đến bằng xe hơi hay xe buýt. Ông Đỗ Minh Đức, chủ tịch cộng đồng người Việt Quốc Gia tại Houston và các vùng lân cận cho biết rằng cộng đồng Houston đã mướn một xe buýt để trở những ai muốn tham gia cuộc biểu tình về Washington, DC, cách Houston mấy ngàn cây số.
“Hiện nay Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Houston và các vùng phụ cận đang phối hợp với các chính đảng tại đây để tổ chức một chuyến đi về Washington, DC để phản đối sự có mặt của chủ tịch nhà nước Nguyễn Minh Triết. Có tin cho rằng chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã tránh né, không đến Hoa Kỳ trong những ngày sắp tới, nhưng tin đó đã không thay đổi được cái quyết định của cộng đồng người Việt Quốc Gia tại Houston.
Chúng tôi vẫn tổ chức như thường lệ, vì từ trước đến nay nhà nước không nói lần nào mà đúng. Lận lọng là căn bản của nhà nước Việt Nam nên chúng tôi vẫn sẵn sàng. Chúng tôi đã mướn một xe buýt và về phía ủy ban điều hợp các chính đảng thì sẽ có ít nhất 9 người đi phi cơ lên trên đó.
Còn người ghi danh đi xe thì hiện nay chúng tôi có 6 người. Câu chuyện chưa bắt đầu, mà chúng tôi tin rằng một chiếc xe buýt lên Washington, DC sẽ hứa hẹn rất nhiều, chắc chắn sẽ có khí thế nhiều hơn lần chúng ta biểu tình ông Phan Văn Khải đến Mỹ.”
Nhưng cho dù các cộng đồng người Việt khắp nơi có lên kế hoạch để đổ về Washington tháng 6 này để đón chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, thế nào cũng sẽ có người muốn đi nhưng không đi được. Điển hình như bạn Vũ, mới tốt nghiệp đại học tại UC San Diego.
“Vũ rất muốn dự cuộc buổi biểu tình bên Washington, DC, nhưng vì Vũ là sinh viên mới ra trường cho nên Vũ không có khả năng sang bên đó. Nhưng nếu có những cuộc biểu tình gần đây hơn như ở San Francisco hay Los Angeles, thì Vũ sẽ chắc chắn lái xe đến đó để tham gia.”
Với những người có tinh thần dấn thân như vậy, khi Nguyễn Minh Triết đến Mỹ, thế nào ông cũng sẽ có những kỷ niệm khó quên.
Chúng tôi là Đằng Phong, tường thuật từ San Jose, California.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Việt Nam dọn đường cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết
Người trẻ Việt Nam ở Mỹ vận động chính giới Hoa Kỳ lưu tâm đến nhóm 8406
Việt Nam chuẩn bị cho chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Vì sao có tin chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết bị đình hoãn ?
Ý kiến của người Việt trong và ngoài nước về chuyến viếng thăm Mỹ của ông Triết bị đình hoãn
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ không thăm Mỹ trong năm nay?
Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết có thể bị đình hoãn
Phó thị trưởng San Jose kêu gọi ngưng bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
Nữ sinh viên Mỹ gốc Việt tốt nghiệp Cử nhân Sinh hoá với nhiều phần thưởng danh dự

Aucun commentaire: