1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 1 juin 2007

Nhà cầm quyền Việt Nam đe dọa, sách nhiễu và cấm tổ chức Đại lễ Phật Đản

Nhà cầm quyền Việt Nam đe dọa, sách nhiễu và cấm tổ chức Đại lễ Phật Đản
2007.05.31
Ỷ Lan, thông tín viên đài RFA

Nhà cầm quyền Việt Nam đe dọa, sách nhiễu và cấm tổ chức Đại lễ Phật Đản tại Thừa thiên - Huế, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Lâm Đồng... Phái viên Ỷ Lan tường thuật.
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe


Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Chỉ còn một ngày nữa, Rằm tháng Tư âm lịch tức 31.5, là Phật tử trên toàn thế giới và tại Việt Nam cử hành Khánh Đản chào đón Đức Phật Thích Ca ra đời cách đây 2631 năm. Nhưng điều đau buồn là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội truyền thống và lịch sử, không được phép cử hành Đại lễ Phật Đản tại Việt Nam.
Hai vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội, Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang và Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tiếp tục bị quản chế tại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, và Thanh Minh Thiền viện, Saigon.

Công an tại các tỉnh Thừa thiên - Huế, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Lâm Đồng... đã đến các chùa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), sách nhiễu, hăm dọa và cấm không được lưu hành, tuyên đọc Thông Điệp Phật Đản của Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, và không được tổ chức Đại lễ Phật Đản.

Hòa thượng Thích Tâm Liên, Chánh Đại diện Giáo hội tỉnh Bình Định không ngừng bị công an tỉnh đến đe dọa, sách nhiễu, khiến Hòa thượng vô cùng bức xúc trong những ngày Hòa thượng phải chăm sóc cho thân mẫu lâm trọng bệnh vào tuổi 100. Vì vậy, khi công an đến ép Hòa thượng đi bầu đại biểu Quốc hội, Hòa thượng đã xé thẻ cử tri và nói rằng : "Vì sao tôi phải đi bầu để hợp thức hóa những kẻ hại dân và đàn áp tôn giáo ?"

Thượng tọa Thích Thiện Khánh, Chánh Đại diện tỉnh Phú Yên, bị Ban Trị sự Giáo hôi Phật giáo Nhà nước hăm dọa sẽ cho công an đến trục xuất ra khỏi chùa nếu còn theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Hòa thượng Thích Trừng Thể, Chánh Đại diện Giáo hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị công an thường trực đe dọa đến nỗi khi đi thăm viếng quần chúng và làm Phật sự, Hòa thượng phải đợi lúc tối trời mới ra đi.

Nhưng công an lại tìm cách ngăn cấm Phật tử trong vùng không được giao tiếp với Hòa thượng hay đến chùa Bửu Lâm hành lễ, nói rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất "bất hợp pháp", ai tiếp xúc sẽ dùng "pháp luật" xử lý.

Tại Tiền Giang, công an và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Nhà nước xúi giục Phật tử làm giấy tố giác Thượng tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Đại diện Giáo hội, rủ rê quần chúng theo GHPGVNTN "chống phá Nhà nước". Nhưng chẳng ai chấp hành.

Tại Lâm Đồng, Thượng tọa Thích Như Tấn (Pháp hiệu Minh Tánh), Chánh Đại diện, cùng chư Tăng, Phật tử theo GHPGVNTN đều bị công an và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Nhà nước sách nhiễu, đòi trục xuất khỏi chùa hoặc sa thải công ăn việc làm.
Tại Thừa thiên - Huế, nhiều tuần lễ trước ngày Phật Đản, công an đến các chùa, các nhà Phật tử và Huynh trưởng Gia Đình Phật tử hăm dọa cấm không được tham dự Đại lễ Phật Đản theo lời kêu gọi của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư ký Viện Tăng thống kiêm Chánh Đại diện GHPGVNTN Thừa thiên - Huế.

Trong nhiều tuần lễ, cán bộ thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Huế và công an tấp nập đến hăm dọa, trấn áp Hòa thượng Thích Diệu Tánh, trú trì Tổ đình Quốc Ân, để Hòa thượng không cho Ban Đại diện GHPGVNTN Thừa thiên - Huế thiết trí tổ chức Đại lễ Phật Đản như dự trù tại Tổ đình.

Ngày 23.5.2007, ông Lê Quang Vinh, Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Huế gửi văn thư mang số 1092/UBND-TG ra lệnh cấm không được cử hành lễ Phật Đản, vì lý do "Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa thiên - Huế là tổ chức bất hợp pháp".

Ban tổ chức Đại lễ Phật Đản, gồm 61 chư Tăng Ni, Phật tử, Huynh trưởng Gia Đình Phật tử và do Hòa thượng Thích Thiện Hạnh làm Trưởng ban, đã triệu tập ngay buổi họp để lấy thái độ đối phó. Kết quả là là toàn Ban Tổ chức quyết định không tuân hành lệnh cấm, vì các lý do :

1. Văn thư của ông Lê Quang Vinh thuộc cơ quan hành pháp, không có quyền tư pháp để phán quyết GHPGVNTN "bất hợp pháp". Nếu cho rằng GHPGVNTN là "bất hợp pháp" thì phải đưa ra xét xử công minh trước một tòa án ;

2. Các Nghị định, Pháp lệnh về tôn giáo của Nhà nước chỉ có giá trị đối với các tổ chức tôn giáo do Nhà nước thiết lập, nhưng vô giá trị đối với các tôn giáo không được thừa nhận như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Do vậy, trong văn thư hồi đáp gửi đi ngày 26.5.2007, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh đưa ra 6 yêu cầu :

+ 1. Thu hồi ngay lập tức văn thư số 1092 /UBND - TG ngày 23/5/2007 để thoa dịu bức xúc, phẫn nộ của tăng tín đồ đang ngấm ngầm bộc phát.

+ 2. Chấm dứt hành động mờ ám lợi dụng văn thư gửi tôi trên đây, đem phổ biến trong các buổi họp dân, nhằm đe doạ, khủng bố tín đồ nhân dân, không được tham dự lễ Phật Đản tại Tổ Đình Quốc Ân.

+ 3. Chấm dứt hành động thô bạo, đối với Hoà Thượng Thích Diệu Tánh, Trú trì Tổ Đình Quốc Ân, người đã cho mượn chùa thiết trí Lễ Đài Phật Đản.
Hoà Thượng tuổi già sức yếu lại nhiều bệnh ; rối loạn tiền đình, tiểu đường, cao huyết áp... mà ông Chánh văn phòng cứ cho Công an đến chùa Quốc Ân hăm doạ, trấn áp, sách nhiễu Hoà Thượng cả ngày lẫn đêm, gây nhiều căng thẳng ; lỡ ra Hoà Thượng có mệnh hệ gì thì ông và lãnh đạo chính quyền Thừa Thiên - Huế phải chịu trách nhiệm.

+ 4. Chấm dứt hành động hăm doạ, trấn áp, khủng bố sách nhiễu các Hoà Thượng, Thượng Toạ : thành viên Ban tổ chức Phật Đản và các Huynh trưởng Gia Đình Phật tử đến Tổ Đình Quốc Ân tham gia các Phật sự trang hoàng cờ đèn lễ đài cho ngày Lễ Phật Đản.

+ 5. Chấm dứt các hành động thô bạo, chỉ thị Công An Giao Thông ngăn xe chặn đường không cho tăng tín đồ các vùng phụ cận về tham dự Phật Đản tại Tổ Đình Quốc Ân, như các ông đã họp bàn phương án.

+ 6. Chúng tôi không thể đình chỉ các Phật sự liên quan đến Lễ Phật Đản 2551 tại Tổ Đình Quốc Ân, vì như thế chúng tôi sẽ trở thành kẻ vô đạo, lật đổ bàn thờ Phật, quả báo tâm linh nhiều đời con cháu phải trả.

Ông cứ tự nhiên đến đó mà gỡ bỏ lễ đài, chúng tôi nguyện sẽ ngồi yên không chống đối, tỉnh lặng quán chiếu thế thái nhân tình, thể hiện trọn lời di huấn của Đức Phật : "Này các con ! Các con hãy lên đường vì hạnh phúc của nhân loại và chư thiên", trong ngày kỷ niệm Phật Đản của Ngài ; và sẵn sàng chấp nhận bất cứ biện pháp xử lí nào của ông Chánh văn phòng và lãnh đạo chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế".
Thông tin trên mạng:
- Nguyên văn bức thư Hòa thượng Thích Thiện Hạnh gửi nhà cầm quyền Huế
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia

Những bài liên quan
Tìm hiểu về việc 4 tín đồ PGHH bị tuyên án tù vì gây rối trật tự công cộng
Việt Nam gia tăng đàn áp Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Tuý
Gia đình ông Trần Văn Hòa, thành viên đảng Dân chủ Nhân Dân, tạm lánh nạn sang Cambodia
Nội dung chuyến viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ của Phái đoàn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ
Phái đoàn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ
Việt Nam công nhận tôn giáo BaHa’i
Kết thúc Đại Trai Đàn Chẩn tế Giải Oan kéo dài 3 ngày do Thiền Sư Nhất Hạnh thực hiện
Hoà thượng Quảng Độ: Tôi xấu hổ khi đại diện Sáng Hội Rafto bị bắt
Hủy bỏ dự án xây dựng bệnh viện trên đất của Dòng Thánh Giuse do Đức tài trợ

Aucun commentaire: