1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 1 juin 2007

Dân biểu Canada kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền tự do ngôn luận

Dân biểu Canada kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền tự do ngôn luận
2007.06.01
Thanh Trúc – Lê Dân, RFA
Mới đây một dân biểu Canada đã lên tiếng trước Hạ viện xứ ông, kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền tự do ngôn luận của người dân theo những công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Lê Dân trình bày sự việc như sau.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Ông Deepak Obhrai, dân biểu bang Alberta, chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Canada. Photo courtesy Wikipedia.
Ông Deepak Obhrai, dân biểu bang Alberta, chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Canada, mới đây đã lên tiếng chính thức trong phiên khoáng đại về vấn đề Việt Nam. Ông nói:
“Chỉ trong vài tháng qua, Việt Nam đã ra sức trấn áp những nhà vận động chính trị ôn hòa. Kể từ ngày 30 tháng Ba vừa qua, đã có 7 người tranh đấu bị đưa ra xét xử trong 4 phiên tòa và bị kết án tù đày từ 3 năm cho đến 8 năm về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước".
Những hành vi đó đã vi phạm các nguyên tắc về quyền tự do phát biểu và chấp nhận đối lập ôn hòa. Canada kêu gọi nhà nước Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị và tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tự nguyên tuân thủ.
Việt Nam còn có nghĩa vụ của một quốc gia thành viên ASEAN và ngày càng tham gia sâu rộng hơn vào cộng đồng quốc tế nên càng cần tôn trọng những quyền tự do căn bản đó.
Canada khuyến cáo nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền được xét xử công bằng của mỗi cá nhân. Việc đề cao và bảo vệ các hình thức của nhân quyền tạo thành cơ sở cho mối quan hệ giữa Canada với Việt Nam. Do đó Canada tiếp tục yêu cầu Việt Nam bảo đảm rằng quyền tự do ngôn luận và tiến trình tư pháp quốc tế phải được tôn trọng đầy đủ.......”
Không phù hợp với chính sách Canada
Với câu hỏi của Đài Á Châu Tự Do là khi đưa ra lời kêu gọi Việt nam tôn trọng nhân quyền và tôn trọng quyền tự do phát biểu thì ông có nghĩ mình nói thay cho người Canada gốc Việt ở bang Alberta với mục đích kiếm phiếu hay không, dân biểu Deepak Obhrai khẳng định:
“Không, tôi lên tiếng thay cho chính phủ Canada. Canada mong Việt Nam biết chủ trương của Canada là rất quan tâm trứơc tình trạng nhân quyền bị vi phạm.”
Chúng tôi có quan hệ với Việt Nam là cộng tác trong nhiều lãnh vực phát triển. Tuy nhiên chính phủ Canada nhận thấy những vụ vi phạn quyền con người ở Việt Nam không phù hợp với chủ trương và chính sách của Canada, do đó cần phải nhắc nhở Nhà nước Việt Nam về vấn đề này.
Dân biểu Deepak Obhrai
Về lý do tại sao mà chính phủ Canada lại quan tâm đến những vấn đề mà nhà nước Việt Nam thường cho là việc nội bộ, dân biểu Deepak Obhrai cho biết:
“Chúng tôi có quan hệ với Việt Nam là cộng tác trong nhiều lãnh vực phát triển. Tuy nhiên chính phủ Canada nhận thấy những vụ vi phạn quyền con người ở Việt Nam không phù hợp với chủ trương và chính sách của Canada, do đó cần phải nhắc nhở Nhà nước Việt Nam về vấn đề này.”
Ngoài việc phát biểu trước Quốc hội Canada, dân biểu Deepak Obhrai cho biết vào khi phó Thủ tướng Việt Nam sang thăm xứ ông, Thủ tướng Stephen Harper và Ngoại trưởng Canada sẽ trực tiếp nêu quan tâm về các vụ trấn áp, bỏ tù những người vận động dân chủ một cách ôn hòa.
Nhìn chung, từ vụ kết án và bỏ tù linh mục Nguyễn văn Lý, cho đến những vụ liên quan luật sư Nguyễn văn Đài, Lê thị Công Nhân và một số người vận động dân chủ tự do khác tại Việt Nam, các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn, bối rối khi ra nước ngoài thăm viếng.
Một số nhà quan sát cho rằng như vậy thì "lợi bất cập hại", vao khi Việt Nam đang muốn hòa nhập vào cộng đồng quốc tế, muốn được thế giới nhìn nhận là một quốc gia thật sự dân chủ, văn minh.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Cảm nhận của dư luận người Việt về sự kiện Tổng thống Bush gặp gỡ các nhà tranh đấu cho Dân chủ Nhân quyền VN
Nội dung cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Bush với các nhà vận động Dân chủ Việt Nam
Vì sao có tin chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết bị đình hoãn ?
Ý kiến của người Việt trong và ngoài nước về chuyến viếng thăm Mỹ của ông Triết bị đình hoãn
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ không thăm Mỹ trong năm nay?
Phong trào Dân chủ Việt Nam trước chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền
Phó thị trưởng San Jose kêu gọi ngưng bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
Amnesty International: Việt Nam vẫn tiếp tục bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận
Đức muốn tăng tiến các quan hệ với Việt Nam nhưng quan ngại về nhân quyền

Aucun commentaire: