1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

lundi 4 juin 2007

Cố đấm ăn xôi

Cố đấm ăn xôi


DCVOnline – Tin ngắn


CHXHCN Việt Nam sẽ phóng thích người bất đồng chính kiến trước khi Chủ tịch nước sang Mỹ

HÀ NỘI (Roger Mitton, The Straits Times, 4 tháng 6, 1007) – Cuộc viếng thăm chính thức của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đã không có gì chắc chắn cho đến vài ngày trước đây, sẽ diễn ra sau khi Việt Nam đồng ý phóng thích một số người bất đồng chính kiến.

Chuyến đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết đánh dấu lần đầu tiên quốc trưởng Việt Nam đến Hoa Kỳ kể từ ngày cuộc chiến chấm dứt. Chuyếm thăm viếng này suýt nữa phải dời lại vì Hoa Kỳ nổi giận trước cuộc đàn áp và bắt giam hàng loạt những người vân động dân chủ.

Hoa Thịnh Đốn đã phản đối việc bắt giam tù và quốc hội Mỹ cũng thông qua nghị quyết lên án hành động vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Tuần trước, Tổng thống George W. Bush bày tỏ nỗi bất bình bằng cách mời 4 người vận động dân chủ hàng đầu đến họp ở Nhà Trắng và không ngớt lời ca ngợi hoạt động của họ.

Nhiều người quan sát tình hình Việt Nam cho đây là một động thái thách đố có khả năng khiến Hà Nội huỷ cuộc thăm viếng Hoa Kỳ của Nguyễn Minh Triết.

Nhưng cả tập đoàn lãnh đạo Việt Nam quá khao khát thấy chuyến đi Mỹ của Triết diễn tiến, nên đã phải ngậm bồ hòn làm ngọt, cắn lưỡi không giám lên tiếng phản đối hành động của Bush.

Và để xoa dịu Washington hơn nữa, The Straits Times biết rằng Hà Nội đã đồng ý phóng thích một số người bất đồng chính kiến hiện bị giam giữ, kể cả nhà báo Nguyễn Vũ Bình, trước khi Triết sang Hoa Kỳ.

Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam ở Việt Quốc Phòng Úc nói, “Rõ ràng Hoa Kỳ đang làm áp lực với Việt Nam, để phải thả người tù đã nhiều năm (Nguyễn Vũ Bình) và hay là phải giảm án tù của các người bất đồng chính kiến vừa bị kết án hoặc phải ân xá họ trong tương lai.”


Blair Houe: không có Nguyễn Minh Triết
Nguồn: blairhouse.org
--------------------------------------------------------------------------------

Dù đã tỏ thiện chí như thế nhưng Hà Nội cũng biết Chủ tịch Nước Nguyễn MinhTriết và Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm sẽ bi phản đối dữ dội tại Hoa Kỳ.

Ralph Cossa thuộc Diễn đàn Thái Bình Dương của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Hawaii) cho hay, “Triết sẽ được tiếp đón lạnh nhạt và có khả năng sẽ bị Quốc hội Mỹ lên lớp, nhưng sẽ xem Triết đi được đến Mỹ đã là một thắng lợi bất kể được đón tiếp ra sao.”

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam sẽ đến New York vào ngày 18 tháng 6 và ở đó hai ngày. Tại đây Triết sẽ đi thăm sàn chứng khoán New York và gặp đại diện của Morgan Stanley, công ty chứng khoán đã thành lập ngân hàng đầu tư đầu tiên tại Việt Nam

Sau đó Triết sẽ đi Washington, D.C. Và Los Angeles. Tại thủ đô Hoa Kỳ cuộc thăm viếng của Triết sẽ lên đỉnh cao nhất qua buổi gặp gỡ với Bush tại Toà Bạch Ốc vào sáng ngày 22 tháng 6.

Tuy nhiên, để nhắc cho Hà Nội nhớ Hoa Kỳ không vui lòng với đợt đàn áp nhân quyền vừa rồi, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam sẽ không được mời tạm trú ở nhà khách Blair House, không được chào đón bằng 21 phát súng, và cũng không được thiết quốc yến tại Nhà Trắng như nghi lễ giành cho quốc trưởng các nước khác.

Triết sẽ đem theo phái đoàn 200 thương nhân dự kiến sẽ ký một hiệp định khung về mậu dịch và đầu tư nhằm tiếp tục phát triển quan hệ song phương tốt về mặt kinh tế.


© DCVOnline


--------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Vietnam to release dissidents ahead of President's US trip, Roger Mitton, The Straits Times, June 4, 2007

Về Tuyên bố của Đỗ Nam Hải gửi George W. Bush Huy Tường
Một chuyến đi quan trọng mà kỳ cục

Aucun commentaire: