1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 6 juin 2007

Bush kêu gọi thả bất đồng chính kiến

05 Tháng 6 2007

Bush kêu gọi thả bất đồng chính kiến


Ông Bush đã dừng chân tại Praha trên đường sang Đức
Tổng thống Mỹ George W Bush vừa lên tiếng kêu gọi trả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện" cho các nhân vật bất đồng chính kiến ở các nước như Belarus, Miến Điện, Cuba và Việt Nam.
Ông Bush, trên đường tới Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh khối G8, đã dừng chân tại Praha.

Ông đã có bài phát biểu tại một cuộc họp về dân chủ toàn cầu với sự tham gia của các nhân vật bất đồng chính kiến trên thế giới cùng thân nhân của họ.

Ông nói nhiều nhà bất đồng chính kiến Belarus, Miến Điện, Cuba, Việt Nam và Ai Cập đã không đến được hội nghị vì "họ đang bị bỏ tù hoặc bị quản thúc một cách bất công".

Ông Bush cũng tuyên bố ông sẵn lòng nhận danh hiệu "tổng thống bất đồng chính kiến" để đấu tranh cho họ.

Bài phát biểu của ông đề cập tới hiện trạng khái quát của nền tự do dân chủ trên thế giới.

Ông lên án việc đàn áp nhân quyền ở các quốc gia như Iran, Bắc Hàn, Cuba và Sudan. Ông cũng chỉ trích Nga và Trung Quốc về các diễn biến "gây quan ngại" trong quá trình phát triển dân chủ.


Nếu như đấu tranh vì tự do dân chủ trên thế giới khiến cho tôi trở thành bất đồng chính kiến thì tôi xin nhận danh hiệu đó một cách tự hào


TT Mỹ George W Bush

"Giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ có thể tiếp tục mở cửa nền kinh tế nhưng không mở nền chính trị."

Ông cũng nói ông nóng lòng chờ đợi ngày mà "trong các hội nghị như thế này có mặt những người như Alexander Kozulin của Belarus, Aung San Suu Kyi của Miến Điện, Oscar Elias Biscet của Cuba, Cha Nguyễn Văn Lý của Việt Nam và Ayman Nour của Ai Cập."

Đấu tranh nhân quyền

Ông Bush nói một số người gọi ông là "tổng thống bất đồng chính kiến" cũng vì mục tiêu chấm dứt nạn độc tài trên thế giới của ông.

"Nếu như đấu tranh vì tự do dân chủ trên thế giới khiến cho tôi trở thành bất đồng chính kiến thì tôi xin nhận danh hiệu đó một cách tự hào."

Ông tổng thống cũng cho biết ông đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Mỹ đấu tranh mạnh mẽ hơn vì nhân quyền và dân chủ trên thế giới, đồng thời yêu cầu đại sứ Mỹ tại các nước có đàn áp phải tìm gặp các nhân vật đấu tranh.


Ông Bush đã gặp nhiều nhân vật bất đồng chính kiến

Khi chỉ còn hơn nửa năm nữa là hết nhiệm kỳ lần hai, ông Bush dường như đang muốn để lại dấu ấn trong lịch sử như một vị tổng thống hết lòng vì dân chủ.

Mới đây ông đã có các cuộc gặp với hàng loạt các nhân vật bất đồng chính kiến và hoạt động dân chủ từ các nước bị Mỹ liệt vào dạng không có tự do dân chủ.

Tuần trước ông đã gặp bốn nhân vật Việt Nam tại hải ngoại là Nguyễn Quốc Quân, Lê Nguyên Minh, Đỗ Thành Công và Đỗ Hoàng Điềm.

Phụ tá của ông cũng gửi thư mời cho một nhân vật trong nước là ông Đỗ Nam Hải.

Quan tâm dân chủ rõ rệt của ông Bush trong thời gian qua dẫn đến suy đoán rằng, để chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết có thể thực hiện chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng này, Việt Nam đã phải nhượng bộ một số điểm, trong đó có việc trả tự do cho một số nhân vật đấu tranh trong nước.

Tin cho hay nhà báo Nguyễn Vũ Bình là một trong những người sẽ được thả.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/06/070605_bush_dissidents.shtml

Aucun commentaire: