1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 1 juin 2007

Tìm hiểu về việc 4 tín đồ PGHH bị tuyên án tù vì gây rối trật tự công cộng

Tìm hiểu về việc 4 tín đồ PGHH bị tuyên án tù vì gây rối trật tự công cộng
2007.05.18
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Sau khi báo chí ở Việt Nam đưa tin bốn tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo bị toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt từ bốn đến hơn sáu năm tù vì gây rối trật tự công cộng sau khi họ đi ăn giỗ và xung đột với một nhóm người khác.
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe


Ông Võ Văn Bửu đã từng tự thiêu trước đây, hôm 1-6-2005. Photo courtesy of PGHH.
Về lời tường thuật đó của một số cơ quan truyền thông đại chúng Việt Nam, biên tập viên Thanh Trúc đã tìm hiểu thêm với một số chức sắc Phật giáo Hòa Hảo.
Hôm thứ Tư vừa qua nhiều tờ báo trên mạng của Việt Nam đồng loạt loan tin toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã mở phiên toà công khai vào ngày 3 tháng này để xét xử bốn bị cáo tội gây rối trật tự công cộng tại xã Tân Hoà, huyện Lai Vung hồi tháng Năm năm 2006.

Theo cáo trạng thì 4 người này hồi tháng Năm năm 2006 trên đường đi dự đám giổ đã xung đột với một nhóm người lạ mặt. Bốn người đã không thể tiếp tục đi ăn giỗ nên quay trở về, quy cho là công an địa phương ngăn cản.
Sau đó họ tuyệt thực, căng băng rôn phản đối trước nhà rồi còn bắt loa hô hào chỉ trích Nhà nước. Tin nói những hành động gây rối như thế tiếp diễn nhiều ngày dù chính quyền địa phương có cho người đến hoà giải và khuyên họ nên giải tán.

Bị công an chặn đánh

Để tường tận sự việc, đài Á Châu Tự Do hỏi chuyện một chức sắc Hoà Hảo tại Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Thành và được ông thuật lại điều ông biết: “ Ngày đó là ngày đám giổ ông Hà Hải, đấu tranh cho tôn giáo rồi bị bắt nhốt, thả về thì bảy ngày sau chết. Giờ rồi mới kéo trở về nhà ông Trần Văn Út để thăm gia đình, ông Trần Văn Út thì tự thiêu chết rồi. Khi đi về gần nhà ông Trần Văn Út thì bị công an ra chận đánh, đánh bể đầu hai người.”

Ngày đó là ngày đám giổ ông Hà Hải, đấu tranh cho tôn giáo rồi bị bắt nhốt, thả về thì bảy ngày sau chết. Giờ rồi mới kéo trở về nhà ông Trần Văn Út để thăm gia đình, ông Trần Văn Út thì tự thiêu chết rồi. Khi đi về gần nhà ông Trần Văn Út thì bị công an ra chận đánh, đánh bể đầu hai người.

Ông Nguyễn Văn Thành
Được hỏi vì sao biết đó là công an, ông Thành trả lời: “Thì họ mặc quân phục và thường phục, với một số thì bà con biết mặt nữa. Bị chận đánh rồi mấy ổng mới kéo về nhà Năm Thơ để mà tuyệt thực đòi hỏi tự do tôn giáo bằng cách bất bạo động.
Nhưng mà họ đem quân lính bao vây hoài cho tới mười mấy ngày mới thả ra mạnh ai nấy về. Rồi họ vừa bắt lại đây là ông Thơ, bà Tròn, ông Thuỳ ông Sóc, bắt đem nhốt một thời gian cũng mấy tháng rồi mới ra toà đó.”


Với câu hỏi tiếp là có thực bốn người này đã gây rối trật tự công cộng trong nhiều ngày bằng cách treo biểu ngữ phản đối, bắt loa phê bình chỉ trích chính phủ như báo chí nói không, ông Nguyễn Văn Thành cho hay:

“Đúng mà cũng không đúng, chỉ có cái tại nhà ông Năm Thơ khoảng mười mấy người ở đó, hể công an tấn công vô thì trong này tự thiêu.
Căng biểu ngữ đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo bất bạo động thì có nhưng dùng loa phóng thanh để nhục mạ chính quyền địa phương thì không, chỉ lên tiếng nói rằng nếu chính quyền địa phương mà tấn công vô thì trong này sẽ tự thiêu thôi. Chúng tôi thì thấp cổ bé miệng, thì cũng nhờ quốc tế và báo đài lên tiếng giùm chứ còn thật ra chúng tôi không biết kêu vào đâu.”


Chụp mũTừ bang Texas, một tín đồ Phật Gíao Hoà Hảo là cư sĩ Bùi Thiện Huệ, sang Hoa Kỳ tị nạn tháng Chín năm 2006 vì bị đàn áp khi tranh đấu đòi tự do tín ngưỡng, xác nhận rằng điều ông Nguyễn Văn Thành kể là trung thực vì khi xảy ra chuyện thì ông còn ở trong nước: “ Lúc đó tôi còn ở Việt Nam, trong tình trạng bị quản thúc tại gia tôi đâu có đi khỏi nhà được, những người anh em đi tham dự buổi lễ cầu nguyện đó về thuật lại cho tôi rõ ràng như đã chứng kiến.

Họ đã xử những người đó, họ qui cho tội này tội khác chứ người ta chỉ vì bức xúc quá mà tuyệt thực, tuyệt thực thì chính quyền biết nói sao hơn là phải qui chụp cho cái tội phá rối trật tự công cộng để mà bắt thôi. Sở trường của cộng sản Việt Nam là như vậy.”
Trở lại vấn đề vì sao nhiều tờ báo trong nước đều đưa tin giống nhau, rằng những tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo này có những hành vi gọi là gây rối và thách thức, ông Trương Văn Đức, đại diện Thanh Niên Bảo Vệ Tổ Đình ở Chợ Vàm, An Giang, phát biểu:
“Báo chí đăng trường hợp những người này gây rối trật tự công cộng, phá rối an ninh là điều hết sức phi lý. Tờ báo Công An của thành phố đưa tin và nói xấu họ đủ điều nhưng thực tế là hoàn toàn phủ nhận sự thật.

Từ đó tôi xin phản đối thẳng thừng về những tờ báo mà nhà cầm quyền cho đăng lên những bài đó, tôi cho rằng những báo đó đều theo hình thức chụp mũ tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo thuần tuý đấu tranh cho tự do tín ngưỡng. Từ chỗ bẻ ngược sự thật để dùng hành động đàn áp đối với những cán bộ Phật Giáo Hoà Hảo.”
Theo lời ông Nguyễn Văn Thành, chỉ với tội danh gây rối trật tự công cộng mà ông Lê Văn Sóc, ông Nguyễn Văn Thơ, ông Nguyễn Văn Thuỷ và bà Dương Thị Tròn bị phạt án tù từ bốn năm trở lên là vì họ đã ký tên vào danh sách tình nguyện tự thiêu để bảo vệ đạo pháp.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia

Những bài liên quan
Việt Nam gia tăng đàn áp Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Tuý
RSF: Hà Nội đang bóp nghẹt dân chủ và bưng bít sự thật
4 tín đồ Phật giáo Hòa hảo bị tuyên án tù
Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động nhân quyền
Việc bắt và giam giữ người trái phép trong vụ Khu Vườn Kỳ Lạ
Gia đình ông Trần Văn Hòa, thành viên đảng Dân chủ Nhân Dân, tạm lánh nạn sang Cambodia
Lễ kỷ niệm lần thứ 13 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam tại thượng viện Hoa Kỳ
Phỏng vấn Dân Biểu Chris Smith về nhân quyền tại Việt Nam
Thuyết trình về tình hình nhân quyền ở Việt Nam tại Hạ viện Hoa Kỳ

Aucun commentaire: