1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

lundi 4 juin 2007

Tin tức mới nhất liên quan đến chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Tin tức mới nhất liên quan đến chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
2007.06.04
Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Ðoàn tiền trạm của Việt Nam và các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ gặp nhau ở Washington, bắt đầu cuộc thảo luận chi tiết liên quan đến chuyến viếng thăm của Chủ Tịch Nước Việt Nam là ông Nguyễn Minh Triết. Từ Washington, Nguyễn Khanh của Ðài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây.
Bấm vào đây để nghe bản tin này
Tải xuống để nghe

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Bush tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội hôm 17-11-2006. AFP PHOTO
Buổi gặp gỡ để thảo luận về chương trình chi tiết cho chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Minh Triết đã bắt đầu. Ðại diện cho Việt Nam là ông Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Văn Bàng, và đại diện cho Hoa Kỳ là ông Phụ Tá Ngoại Trưởng Ðặc Trách Ðông Á-Thái Bình Dương Christopher Hill.

Gặp Tổng thống Bush vào ngày 22-6

Chỉ trong khoảng thời gian không đầy nửa tháng trời, đây là lần thứ nhì ông Bàng và ông Hill gặp nhau để thảo luận về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Chủ Tịch Nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Buổi gặp gỡ trước diễn ra ngay tại Hà Nội và lúc đó, hầu như không có gì chắc chắn chuyến viếng thăm của ông Triết sẽ thành hình theo đúng dự định.
Lần này hai ông gặp lại nhau chỉ ít giờ đồng hồ sau khi tại Hà Nội, một viên chức ngoại giao Mỹ chính thức xác nhận ông Triết sẽ gặp Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush ở Nhà Trắng vào ngày Thứ Sáu, 22 tháng Sáu sắp đến.

New York sẽ là chặng dừng chân đầu tiên

Tin tức mà Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi nhận được cho thấy thành phố New York sẽ là trạm dừng chân đầu tiên của ông Triết, và có nhiều khả năng hoạt động đầu tiên của ông Triết sẽ là buổi gặp gỡ với gặp ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon, diễn ra vào ngày 19 tháng Sáu.

Hôm sau, ông Chủ Tịch Nước Việt Nam sẽ là khách danh dự của Thị Trường Chứng Khoán New York. Ông sẽ đến Washington vào ngày 21 để sửa soạn cho buổi gặp gỡ thượng đỉnh và cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa ở Quốc Hội Liên Bang, và chuyến đi kết thúc vào ngày 23 ở thành phố Los Angeles.
Cũng cần nói rõ hơn là cho đến bây giờ, ngay giới thạo tin ở Washington và Hà Nội đều nói với Ðài chúng tôi là chưa chắc chắn ông Triết sẽ đến Los Angeles.

Ðáp lời mời của Tổng Thống Bush, ông Triết là nhân vật cao cấp nhất của Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ kể từ ngày cuộc chiến kết thúc và Việt Nam thống nhất làm một.
Các viên chức ngoại giao Mỹ cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận với nhau về nhiều vấn đề mà cả hai bên đều quan tâm, từ hợp tác kinh tế, thương mại, giao dục, y tế, cho đến vấn đề hợp tác về an ninh và quốc phòng. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ bàn đến một đề tài rất nhạy cảm là vấn đề chất da cam.

Một số chi tiết liên quan

Trà Mi: Anh vừa nói hai nhà lãnh đạo sẽ bàn luận với nhau về vấn đề chất da cam?
Nguyễn Khanh: Thưa chị đúng. Ðiều này được tiết lộ bởi một viên chức ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Hà Nội, và viên chức này còn nói thêm đây là một đề tài rất quan trọng, và điều đáng mừng là cả hai phía Mỹ lẫn Việt Nam đều muốn tiếp tục thảo luận.
Cũng liên quan đến vấn đề này, tôi thấy điểm lý thú là ông Triết đến Mỹ vào ngày 19 tháng này thì một ngày trước đó, tức là ngày 18, tòa án New York sẽ bắt đầu phiên nhóm cứu xét đơn khiếu nại của Việt Nam. Phiên tòa được dự trù kéo dài trong nhiều ngày, nên có thể nói là phiên xử diễn ra ngay trong lúc ông Chủ Tịch nước của Việt Nam đang có mặt ở Mỹ.

Đỗ Hiếu: Về vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng, theo anh biết thì hai nhà lãnh đạo sẽ bàn thảo với nhau những gì?
Nguyễn Khanh:: Nâng cao quan hệ lên thêm một bậc nữa chính là điều cả Washington và Hà Nội đều mong muốn thấy, nhưng theo sự dọ hỏi của tôi thì Hoa Kỳ muốn thực hiện ở mức độ có thể chậm hơn mức mà Hà Nội mong đợi.

Ðiều này cũng dễ hiểu vì phía Mỹ phải cân nhắc ít nhất hai điều, thứ nhất là vị trí của Việt Nam nằm ở đâu, quan trọng như thế nào trong bàn cờ chiến lược của Hoa Kỳ ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương; thứ nhì là ngay các viên chức hành pháp Mỹ cũng từng nói rõ rằng đẩy mạnh quan hệ là điều cần làm, nhưng mặt khác vẫn phải cân nhắc yếu tố Trung Quốc.
Ðừng quên là tháng trước, một viên chức Quốc Phòng cao cấp của Mỹ tiết lộ là Việt Nam muốn mua trực thăng của Mỹ và theo dọ hỏi của chúng tôi thì theo quan điểm của Hoa Kỳ, điều này có thể thực hiện được.

Sẽ trả tự do cho một số nhà bất đồng chính kiến

Trà Mi: Chắc chắn nhân quyền sẽ được phía Hoa Kỳ nói đến, đòi hỏi Việt Nam phải có những tiến bộ hơn trước. Ðiều đó có đúng không?
Nguyễn Khanh: Thưa Chị điều đó hoàn toàn đúng. Mới tuần trước, Tổng Thống George W. Bush tiếp 4 nhà tranh đấu cho dân chủ, tự do Việt Nam ở ngay phòng làm việc của ông, và tất cả các nhà quan sát chính trị đều xem đó là bằng chứng thể hiện mối quan tâm của Washington trước việc một loạt các các nhân vật bất đồng chính kiến bị bắt giữ và đưa ra tòa xét xử.
Cũng theo tôi được biết thì mới cuối tuần trước, Hà Nội đã thông báo cho phía Mỹ biết là sẽ bày tỏ một vài hành động thiện chí và cụ thể, đáp ứng những đòi hỏi của phía Mỹ…
Đỗ Hiếu: Có nghĩa là sẽ có người được thả?
Nguyễn Khanh: Thưa anh, tin đáng tin cậy cho hay người sẽ được trả tự do là Anh Nguyễn Vũ Bình, và điều đó sẽ được hai bên thông báo chính thức trong một ngày không bao xa. Tôi cũng được nghe nói anh Bình không phải là người duy nhất được phía Việt Nam hứa trả tự do.
Trà Mi: Xin cám ơn anh Nguyễn Khanh.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Tổng thống Bush và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ gặp nhau tại Nhà Trắng vào cuối tháng này
Cộng đồng người Việt ở Mỹ chuẩn bị “đón” chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Việt Nam dọn đường cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết
Cảm nhận của dư luận người Việt về sự kiện Tổng thống Bush gặp gỡ các nhà tranh đấu cho Dân chủ Nhân quyền VN
Nội dung cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Bush với các nhà vận động Dân chủ Việt Nam
Tổng thống Bush gặp gỡ đại diện các tổ chức tranh đấu cho dân chủ Việt Nam
Việt Nam chuẩn bị cho chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Vì sao có tin chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết bị đình hoãn ?
Dân biểu Earl Blumenauer từ chức chủ tịch nhóm dân cử quan tâm tới Việt Nam
Ý kiến của người Việt trong và ngoài nước về chuyến viếng thăm Mỹ của ông Triết bị đình hoãn

Aucun commentaire: