1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [tddc] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 29 mars 2007

BẢN TIN VỀ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ (29/3/2007)

BẢN TIN VỀ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ NGÀY 29-03-2007

Lời Chứng trước phiên tòa phi pháp và quan tòa nô bộc của Cộng sản VN ngày 30-3-2007

Ngày 23-3-2007, có hai công an, một nam một nữ, trẻ trung xinh đẹp đến Bến Củi thuyết phục linh mục Nguyễn Văn Lý hãy ý thức “việc làm sai trái” của mình. Linh mục lợi dụng cơ hội đã giảng một bài về Nhân quyền, Tự do ngôn luận. Cả hai rút lui lập tức. Hôm đó Linh mục Lý cũng báo trước cho giáo hữu Bến Củi là lúc 5g ngày 30-3 (giờ thánh lễ sáng), họ sẽ chứng kiến việc Linh mục mặc áo dòng hay bị lột áo dòng trước khi bị áp giải ra tòa.

Ngày 25-3-2007, sau khi tuyệt thực đến ngày thứ 10, Linh mục Lý thấy mình vẫn khỏe, gần như bình thường. Linh mục Lê Đình Du, 10 công an canh gác, 250 giáo dân Bến Củi đều thấy từ xa linh mục Lý vẫn đi tản bộ, nguyện kinh bên hông nhà thờ. Tuy nhiên, vì quyết không để CS xử vắng mặt (như linh tính cho biết), từ trưa 25-3, Linh mục đã dùng sữa, trứng gà do Giáo hữu Tân Sơn (xứ chính) gởi tặng. Linh mục cũng xin thông báo trước:
Nếu sau ngày 30-3 mà bị đưa vào tù, Linh mục sẽ phản đối triệt để bằng cách không để tin tức gì lọt ra ngoài: Trung ương Hà Nội vào thăm không tiếp; thân nhân đến thăm nuôi không gặp; đài truyền hình quay phim không cho; báo chí phỏng vấn không chịu; chẳng viết và chẳng ký bất cứ một giấy tờ gì! Chỉ biết nếu còn sống, mỗi tháng sẽ tuyệt thực từ ngày 15 đến 29, kiên trì cho đến ngày ra khỏi tù. Thế thôi! Có thể vĩnh biệt mọi người. Sống chết xin phó mặc trong bàn tay Thiên Chúa! Xin gởi lời cảm ơn tất cả đồng bào và thân hữu quốc tế đã ủng hộ mọi cách suốt những ngày qua. Xin hải ngoại tiếp tục chiến đấu như thể Lm Lý đã chết!


http://www.tdngonluan.com/graphic/bantin_lmnguyenvanly/Lm_Nguyen_Van_Ly_03.jpg
Hình Lm Nguyễn Văn Lý chụp ngày 20-3-2007 tại Phòng thánh Bến Củi

Linh mục Lý cũng nhận định: “Cộng sản VN đang sa lầy! Toàn dân phải tận dụng thời cơ, đẩy mạnh cuộc tranh đấu, ắt sẽ chóng thành công mỹ mãn. Cuộc chiến nổ quá lớn, chưa từng có từ hơn 32 năm nay, vượt tầm tiên liệu của CS vốn quá mù quáng. CS không dám đưa tôi vào tù từ đầu là yếu rồi. Nay chỉ có chuyện tôi đòi mặc áo dòng ra tòa mà CS vẫn tìm không ra lối thoát, vẫn lúng túng sợ hãi”. Và Linh mục tạm sơ kết: Kể từ đầu năm 2006 đến nay, phong trào Dân chủ đã thắng 12 keo:

1- Khối 8406;
2- Liên minh Dân chủ Nhân quyền VN;
3- Đảng Thăng Tiến VN;
4- Liên đảng Lạc Hồng;
5- Một năm báo Tự do Ngôn luận;
6- Chiến dịch Áo trắng ngày 1 và 15 mỗi tháng;
7- CS phải mượn phòng thánh Bến Củi làm phòng giam;
8- Lm Lý khinh thường CS, không nghe, không đáp, không ký, không nhận;
9- Chưa xử mà 6 lời tuyên bố của Lm trước tòa đã vang xa;
10-Mặc áo linh mục hoặc ở trần trước tòa;
11- Tọa kháng toàn cầu ngày 30-3;
12- Hiệp thông tuyệt thực từ 15 mỗi tháng. Sau 30-3 sẽ tiếp tục thắng.

Ngày 26-3-2007, không kể 10 công an tỉnh vẫn thường trực đêm ngày, lãnh đạo công an tỉnh đã xuất hiện, có lẽ để lượng định xem Lm Lý có đủ sức ra tòa chăng.

Ngày 27-3, lúc 7g70: linh mục hạt trưởng Nguyễn Văn Chánh, linh mục quản xứ Sơn Quả Nguyễn Văn Huy, linh mục quản xứ Tân Sơn Lê Đình Du đã đến Bến Củi giải tội cho giáo hữu, sau đó vào thăm linh mục Lý, khen Lm Lý can đảm. Lm Lý dự đoán: phiên tòa sẽ chỉ công khai một cách giả tạo, giáo hữu và quần chúng sẽ không được, có thể cả Lm cũng bị buộc vắng mặt. Lm Lý nói với 3 bạn đồng nghiệp lời từ biệt, có thể vĩnh biệt! Cả 3 rời Bến Củi về Tân Sơn dùng cơm trưa.

Lúc 15g, một bác sĩ khoảng 36 tuổi do Công an cử đến xin khám sức khỏe Lm Lý. Lm không cho, đòi phải có Lm Du hiện diện, nhưng chẳng được. Lm Lý tiếp bác sĩ ấy ở sân hông nhà thờ. Lm khẳng định: “Tôi đủ sức khỏe để ra tòa. Ba linh mục đến Bến Củi giải tội sáng hôm nay, 250 giáo hữu trong xứ, 10 công an canh gác đều có thể xác nhận tôi rất khỏe. Nếu không tin, bác sĩ cứ mời họ tới và ngay bây giờ hãy vật tay với tôi, xem ai thắng”. Dù thế, viên bác sĩ vẫn chỉ nói: có lẽ tòa phải xử Lm vắng mặt vì sức khỏe không bảo đảm. Lm Lý phản đối liền: “Cộng sản các anh sợ tôi mặc áo linh mục đấu tranh giữa tòa nên gian xảo kiếm cớ không cho tôi hiện diện. Tôi đã tiên liệu trò gian này rồi nên đã công bố với quốc tế đầy đủ những lời chứng của tôi”. Cuộc đối thoại này có 9 người nghe: 2 thợ sơn, một giáo dân sửa nhà thờ, 4 công an, bác sĩ và Lm Lý. Và để tiễn viên bác sĩ nô bộc chà đạp lương tâm chức nghiệp, Linh mục Lý đọc 4 câu đầu tiên trong bài thơ 10 câu đã gởi lên mạng (xin xem lại bản tin ngày 22-3): “Tòa án Cộng sản Việt Nam. Trò hề bỉ ổi ngàn năm chê cười. Quan tòa một lũ đười ươi. Tay sai nô bộc xử người nào đây?”

Như vậy có lẽ đến 9 phần 10, CS sẽ không dám đưa Lm Lý ra tòa. Mất một màn “đại náo cung đình” hấp dẫn!

Ngày 28-3-2007. Đến hôm nay, Lm Lý đã tuyệt thực đến ngày thứ 13, không cơm cháo gì, chỉ dùng ít sữa, bánh từ chiều ngày 25. Sức khỏe vẫn không thay đổi, chẳng hiểu vì sao. Vẫn cầu nguyện, làm lễ, đọc sách bình thường, hát thánh ca vang cả rừng cây nhỏ quanh nhà thờ.

Cũng có tin là thân nhân 4 bị can còn lại (các anh Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các chị Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng) đều không được mời dự phiên tòa như quy định của Luật Tố tụng hình sự CS.



Từ Nhà Chung, Đức TGM Nguyễn Như Thể sợ Lm Lý tuyệt thực không đủ sức ra tòa nên đã gửi gấp 4 củ sâm và quà nhờ Lm Du mang gấp lên Bến Củi. Lm Du đã trao tận tay Lm Lý lúc 16g hôm nay. Lm Lý nhắn lời cảm ơn, nhưng không dùng sâm, chỉ uống ít sữa, vẫn khỏe bình thường. Đức TGM khi gởi sâm cho Lm dùng để có sức ra tòa cũng biết lập trường của Lm là đòi mặc áo dòng hoặc ở trần để đấu tranh cho mọi nhân quyền và dân quyền trước quan tòa Cộng sản. TGM chẳng nói tán thành hay không, nhưng hành động gởi sâm và quà ấy phải hiểu rằng TGM tán thành lập trường chuẩn xác và hiên ngang của Lm Nguyễn Văn Lý.

Cũng xin thêm là phiên tòa lịch sử này đã được các giáo dân tại Huế thông báo cho nhau, và ngày mai, 30-3-2007, nhiều tín hữu từ các giáo xứ quanh thành phố Huế như Phủ Cam, Gia Hội, Trường An, Nguyệt Biều và xa hơn như Phú Lương, An Bằng, Hà Úc, Hà Thanh.... sẽ mặc áo trắng (một số) kéo đến địa chỉ 15A Tôn Đức Thắng (tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế) để bày tỏ lập trường ủng hộ cuộc đấu tranh của vị linh mục bất khuất và 4 cộng sự viên của ngài. Nhiều phóng viên ngoại quốc đang công tác tại VN có thể cũng sẽ có mặt tại Huế. Nhưng nghe đâu Công an cũng quyết tâm phong tỏa các con đường dẫn tới nơi xử.

Phải chăng thiên hạ sẽ lại chứng kiến một màn hài kịch công lý, thoát thai từ một nền pháp chế bạo tàn man rợ, y như ngày 19-10-2001, lúc linh mục Lý bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (triệu tập tại cùng địa điểm) xử phạt 15 năm tù về “tội không chấp hành quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản chế hành chính” và “tội phá hoại chính sách đoàn kết” trong một phiên tòa quái đản không luật sư, không thân nhân, không đại diện giáo quyền, không quyền tự biện hộ, không có dự khán của quần chúng và chỉ kéo dài vỏn vẹn mấy tiếng đồng hồ!

Phóng viên FNA tường trình từ Huế lúc 13g ngày 29-03-2007

--------

Lời Chứng sau cùng trước tòa
ngày 30-3-2007 nếu được nói của Lm Tađêô Nguyễn Văn Lý


1- Giai đoạn 1 (26 năm) từ 1975 đến 2001, tôi đã liên tục làm chứng rằng trong chế độ CSVN không có tự do tôn giáo thực sự. Cộng sản VN luôn phủ nhận.

2- Giai đoạn 2 (4 năm), từ 2001 đến 2005, từ trong tù CSVN lần 3, tôi đã làm chứng rằng chế độ CSVN đã đàn áp các tôn giáo rất khốc liệt như Đế quốc Rôma đã đàn áp Kitô giáo trong 3 thế kỷ đầu Công nguyên. Tôi đã nói rằng tôn giáo nào tại VN muốn có “tự do tôn giáo” phải yêu xã hội chủ nghĩa. Chính Hội đồng liên bộ Công an, Tư pháp, Ngoại giao và Tổng cục An ninh bộ Công an của CSVN đã phải thừa nhận điều này. Vậy CSVN hôm nay phủ nhận sự xác nhận này của chính Trung ương Hà Nội trước Quốc dân và Quốc tế thế nào được?

3- Giai đoạn 3, từ 2005 đến nay và tương lai, cùng với hàng trăm học giả quốc tế và quốc nội, hàng vạn Chiến sĩ dân chủ hòa bình VN trong và ngoài nước, tôi đã chứng minh là phải hành động, không cần làm chứng thêm nữa, vì Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản là ảo tưởng, là tai họa cực kỳ khủng khiếp của Nhân loại và của Dân tộc VN.

Tôi nguyện bao lâu còn sống phải nói cho Nhân loại rằng Nhân loại không nên thử nghiệm Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản thêm nữa, vì nó là kinh nghiệm vô cùng đau xót tột đỉnh cuối cùng của Nhân loại, rằng nó là một chế độ độc tài gian trá, tàn bạo tinh vi nhất trong lịch sử, được nâng lên thành một khoa học độc tài gian ác.
Xin chân thành cảm ơn mọi người thiện chí nghe hoặc đọc Lời chứng này.

Tù nhân lương tâm
Linh mục Công giáo Tađêô Nguyễn Văn Lý
ghi trước tại Nhà thờ Bến Củi ngày 25-3-2007.

--------------------------------------------------------------

BẢN TIN VỀ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ
NGÀY 22-03-2007

Lời kết tội chế độ CSVN do linh mục Nguyễn Văn Lý đưa ra ngày 20-3-2007 sau khi nghe đại diện Tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế đọc lệnh triệu tập ra tòa 7g ngày 30-3-2007

Lúc 9g30 ngày 20-3-2007, linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị áp giải đến nhà văn hóa Bến Củi để nghe hai đại diện tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế đọc lệnh triệu tập ra tòa lúc 7g ngày 30-3-2007 trước sự hiện diện của 10 công an, hai quay phim, một người dân làm chứng. Linh mục Lý giữ im lặng, không ký, không nhận “lệnh triệu tập” này. Sau cùng Linh mục tuyên bố:

“Tôi đang tuyệt thực 5 ngày để phản đối Bản Cáo trạng hoàn toàn bất công về 5 người chúng tôi. Tôi lượng sức sẽ tuyệt thực đến 30 là 15 ngày trọn để ra tòa chứng minh cho công luận thấy thế nào là tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội lập đảng, dân chủ theo Công pháp quốc tế và thực trạng rất thê thảm hoàn toàn lạc hậu của chế độ CSVN mà phiên tòa này là một bằng chứng hùng hồn không thể chối cãi!

“CSVN có thể lấy cớ tôi không đủ sức để khỏi đưa tôi ra tòa, vì sợ tôi lợi dụng phiên tòa tuy công khai nhưng gian trá đó như một diễn đàn thuận lợi để tiếp tục đấu tranh cho tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội, lập đảng, dân chủ thực sự cho toàn dân VN. Tuy nhiên, muốn đưa tôi ra tòa phải áp tải cưỡng bức, vì tôi phản đối mọi hành động của CSVN trên tôi!

“Ra tòa, tôi sẽ mặc áo dòng đen, khoác áo trắng, quàng khăn trắng, đội mũ trắng. Đâu phải là bạo quyền thì muốn làm gì tôi cũng được, muốn xé hay lột áo linh mục của tôi cũng được! Tôi sẽ mời đại diện tòa Tổng Giám mục Huế đến chứng kiến cảnh CSVN xé áo linh mục của tôi. Sau đó, tôi sẽ ở trần ra tòa!!!
“Nhưng nếu vì bất cứ lý do gì mà tôi không hiện diện được tại tòa sáng 30-3 với tư cách một linh mục Công giáo hoặc không được tự do phát biểu công khai, thì đó là đúng như 4 câu đầu bài thơ 10 câu tôi đã làm hôm 15-03-2007, sau khi nghe đọc “Bản Cáo trạng” của CS:

“Tòa án CSVN.
Trò hề bỉ ổi ngàn năm chê cười.
Quan tòa một lũ đười ươi,
Tay sai nô bộc xử người nào đây?”

Trên đây là sự việc xảy ra sáng ngày 20-3 vừa qua. Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn tiếp tục tuyệt thực và vẫn quyết tâm mặc áo linh mục ngày ra tòa. Nếu CS lột hay xé áo linh mục ngay từ Bến Củi rồi tròng cho áo khác, thì khi ra trước tòa án Tỉnh tại 15A Tôn Đức Thắng, thành phố Huế, linh mục sẽ cởi trần, bởi lẽ công an không thể còng tay để Lm Lý khỏi cởi áo giữa tòa được! Vụ này hứa hẹn nhiều gay cấn và vui nhộn! Kính mời bà con, đặc biệt các đồng bào hải ngoại và các phóng viên ngoại quốc có mặt lúc ấy tại Huế, đến tòa án tỉnh (sau lưng Nhà hát lớn thành phố) để chứng kiến và chụp những bức hình lịch sử!

Trước các hành vi đê hèn bỉ ổi của Cộng sản như cưỡng bức ý chí 4 bị can trẻ tuổi (Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng), cướp bóc ngang nhiên tài sản của cả 5 người, lý luận ngụy biện và bịa đặt tội danh trong “Bản Cáo trạng”, dàn dựng phiên tòa phi pháp ngày 30-3 tới, linh mục Nguyễn Văn Lý cho biết sẽ quyết liệt tuyên bố tại phiên tòa như sau:

“Chính tòa án này, chính Viện kiểm sát này, chính Sở công an này, chính Chế độ CS này phải chịu tội trước lịch sử dân tộc Việt Nam, không thể thoát khỏi, là thay vì đào tạo nên một dân tộc sĩ khí anh hùng, thì đã dùng mọi thủ đoạn đàn áp, để tạo nên một dân tộc hèn nhát, sợ hãi, rồi cho đó là thắng lợi, thành công.

“Hội đồng xét xử này là đệ tử của ông Hồ Chí Minh, một kẻ lưu manh đại gian ác, là tay sai nô bộc của đảng CSVN, một đảng gây ra bao tội ác với dân tộc Việt Nam, thì làm sao đủ tư cách để xét xử các Chiến sĩ dân chủ hòa bình chúng tôi. Chúng tôi đòi hỏi được xét xử bởi một tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc, căn cứ trên Công pháp văn minh của Quốc tế, chứ không dựa trên pháp luật lạc hậu của CSVN đáng bị lịch sử vứt vào sọt rác từ lâu rồi.

“Nhân quyền, tự do, dân chủ không chỉ là các quyền cơ bản của một Dân tộc mà thôi, nhưng trước hết và trên hết, các Nhân quyền và Dân quyền này phản ảnh, diễn đạt và chứng minh hùng hồn phẩm giá của một Dân tộc. Vì thế, một nước dù GDP tăng trưởng đều hàng năm như Trung Quốc và Việt Nam, nhưng nếu thiếu các Nhân quyền và Dân quyền cơ bản như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội, lập đảng… thì phẩm giá Dân tộc ấy đang bị chà đạp và xúc phạm rất nặng nề. Đảng CSVN phải chịu tội này trước Dân tộc VN, không thể chối cãi.

“Hỡi tất cả đồng bào VN thân yêu nhiệt tình trong và ngoài nước, hãy tham gia Khối 8406, tìm mọi cách tẩy chay bầu cử quốc hội dân chủ giả dối ngày 20-5. Hãy mặc áo trắng Dân chủ ngày 1 và 15 mỗi tháng, hãy hiệp thông tuyệt thực từ ngày 15 mỗi tháng để đòi tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do lập hội lập đảng, dân chủ cho dân tộc VN!”.

Tưởng cũng nên nhắc tới một sự kiện liên hệ. Đó là từ hôm 19-3 tới nay, tại giáo xứ Nguyệt Biều (nơi linh mục Lý đã phát động cuộc đấu tranh toàn diện từ tháng 12-2000), sáu giáo dân có tên Hoàng Trọng Dẻo, Lê Xuân (lớn tuổi), Hoàng Thị Hà, Trần Thị Hồng, Hoàng Trọng Sang và Lâm (trẻ tuổi) đã bị công an thành phố Huế triệu tập. Họ bị thẩm vấn về Khối 8406 và về đảng Thăng Tiến mà một số trong họ là thành viên. Hầu hết đã kiên trì không “nhận tội” (tức tham gia Khối 8406 và đảng Thăng Tiến là sai trái). Có giáo dân còn tuyệt thực để phản đối. Theo dự đoán, có lẽ công an sẽ chơi trò dùng một số người dân trùng tên (thuê tiền hoặc cưỡng bức), đưa họ tới tòa án để tố cáo rằng Lm Lý đã tự ý ghi tên họ vào Khối 8406.

Để kết thúc, linh mục Lý xin gởi tặng đồng bào bài thơ đã làm sau khi nghe đọc “Bản Cáo trạng” quái đản của CS, nhan đề “Tòa án Cộng sản Việt Nam”:

“Tòa án Cộng sản Việt Nam.
Trò hề bỉ ổi ngàn năm chê cười.
Quan tòa một lũ đười ươi,
Tay sai nô bộc xử người nào đây?
Dù thân biệt xứ tù đày
Mười lăm mỗi tháng nhớ ngày đấu tranh.
Tự do ngôn luận quyết giành
Cho bằng Karl Marx nước Anh một thời.
Tuyệt thực tâm huyết trọn đời
Kính mời bạn hữu người người hiệp thông!”

Phóng viên FNA ghi lại nguyên văn và tường trình từ Huế ngày 22-03-2007, lúc 22 giờ


nguon

Aucun commentaire: